Đề thi giữa học kì I môn Toán + Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (Có đáp án)

doc 19 trang Đào Yến 13/05/2024 190
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi giữa học kì I môn Toán + Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_thi_giua_hoc_ki_i_mon_toan_tieng_viet_lop_5_nam_hoc_2023.doc

Nội dung text: Đề thi giữa học kì I môn Toán + Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2023-2024 - Trường Tiểu học Nguyễn Huệ (Có đáp án)

  1. ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ I MÔN TOÁN + TIẾNG VIỆT LỚP 5 NĂM HỌC 2023- 2024 A : TIẾNG VIỆT KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2022 – 2023 PHÒNG GD & ĐT CƯ JÚT Môn: .Tiếng Việt ( Đọc - hiểu) – Lớp :5 TRƯỜNG TH NGYỄN HUỆ Thời gian: 40 phút.(Không kể thời gian phát đề) HỌ VÀ TÊN: LỚP: 5a1 A. Đọc thành tiếng: (3 điểm) Giáo viên cho học sinh bốc thăm một trong các đề sau để đọc bài và trả lời câu hỏi: Đề 1: Thư gửi các học sinh (TV5 - tập 1 – trang 4). Đọc đoạn: "Trong năm học tới đây .Hồ Chí Minh " Câu hỏi: Học sinh có trách nhiệm như thế nào trong công cuộc kiến thiết đất nước? Đề 2: Quang cảnh làng mạc ngày mùa (TV5 - tập 1 - trang 10). Đọc đoạn: "Mùa đông treo lơ lửng" Câu hỏi: Kể tên các sự vật trong bài có màu vàng và từ chỉ màu vàng đó? Đề 3: Những con sếu bằng giấy ( TV5 - tập 1 - trang 36). Đọc đoạn: "Ngày 16-7-1945 nhiễm phóng xạ nguyên tử " Câu hỏi: Xa- xa – cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử khi nào? Đề 4: Những con sếu bằng giấy ( TV5 - tập 1 - trang 36). Đọc đoạn: "Khi Hi-rô-xi- ma bị ném bom mãi mãi hòa bình " Câu hỏi: Các bạn nhỏ làm gì để bày tỏ nguyện vọng hòa bình? Đề 5: Bài ca về trái đất ( TV5 - tập 1 - trang 41). Câu hỏi: Hình ảnh trái đất có gì đẹp? Đề 6: Một chuyên gia máy xúc (TV5 - tập 21- trang 45). Đọc đoạn: "Đó là một buổi sáng .thân mật " Câu hỏi: Dáng vẻ của A- lếch- xây có gì đặc biệt khiến anh Thủy chú ý? Đề 7: Những người bạn tốt (TV5 - tập 1 - trang 64). Đọc đoạn: "A – ri- ôn là một nghệ sĩ giam ông lại " Câu hỏi: Vì sao nghệ sĩ A – ri- ôn phải nhảy xuống biển? Đề 8: Kì diệu rừng xanh ( TV5 - tập 1 - trang 75). Đọc đoạn: “Loanh quanh nhìn theo. " Câu hỏi: Những cây nấm khiến tác giả có những liên tưởng thú vị gì? Đề 9: Cái gì quý nhất ( TV5 - tập 1 – trang 85). Đọc đoạn: "Cuộc tranh luận thật sôi nổi .vô vị mà thôi " Câu hỏi: Vì sao thầy giáo cho rằng người lao động là quý nhất? Đề 10: Đất Cà Mau ( TV5 - tập 1 - trang 89). Đọc đoạn: "Cà Mau là đất mưa dông thân cây đước "
  2. Câu hỏi: Cây cối trên đất Cà Mau mọc ra sao? B. Đọc- hiểu (7 điểm) a. Đọc thầm bài văn sau: Những người bạn tốt A-ri-ôn là một nghệ sĩ nổi tiếng của nước Hi Lạp cổ. Trong một cuộc thi ca hát ở đảo Xi-xin, ông đoạt giải nhất với nhiều tặng vật quý giá. Trên đường trở về kinh đô, đến giữa biển thì đoàn thủy thủ trên chiếc tàu chở ông nổi lòng tham, cướp hết tặng vật và đòi giết A-ri-ôn. Nghệ sĩ xin được hát bài ông yêu thích trước khi chết. Bọn cướp đồng ý, A-ri-ôn đứng trên boong tàu cất tiếng hát, đến đoạn mê say nhất ông nhảy xuống biển. Bọn cướp cho rằng A-ri-ôn đã chết liền dong buồm trở về đất liền. Nhưng những tên cướp đã nhầm. Khi tiếng đàn, tiếng hát của A-ri-ôn vang lên, có một đàn cá heo đã bơi đến vây quanh tàu, say sưa thưởng thức tiếng hát của nghệ sĩ tài ba. Bầy cá heo đã cứu A-ri-ôn. Chúng đưa ông trở vế đất liền nhanh hơn cả tàu của bọn cướp. A-ri-ôn tâu với vua toàn bộ sự việc nhưng nhà vua không tin, sai giam ông lại. Hai hôm sau, bọn cướp mới về tới đất liền. Vua cho gọi chúng vào gặng hỏi về cuộc hành trình. Chúng bịa chuyện A-ri-ôn ở lại đảo. Đúng lúc đó, A-ri-ôn bước ra. Đám thủy thủ sửng sốt, không tin vào mắt mình. Vua truyền lệnh trị tội bọn cướp và trả tự do cho A-ri-ôn. Sau câu chuyện kì lạ ấy, ở nhiều thành phố Hi Lạp và La Mã đã xuất hiện những đồng tiền khắc hình một con cá heo cõng người trên lưng. Có lẽ đó là đồng tiền được ra đời để ghi lại tình cảm yêu quý con người của loài cá thông minh. Dựa vào nội dung bài đọc, chọn câu trả lời đúng khoanh tròn và hoàn thành các bài tập sau: Câu 1: (M 1) (0,5 điểm) Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống biển? A. Đánh rơi đàn. B. Vì bọn cướp đòi giết ông. C. Đánh nhau với thủy thủ. D. Tất cả các ý trên.
  3. Câu 2: (M 1) (0,5 điểm) Khi tiếng đàn, tiếng hát của ông cất lên điều gì đã xảy ra? A. Bọn cướp nhảy xuống biển. B. Đàn cá heo bơi đến vây quanh tàu. Để hát cùng ông. C. Tàu bị chìm. D. Đàn cá heo bơi đến vây quanh tàu. Say sưa thưởng thức tiếng hát của nghệ sĩ tài ba. Câu 3: (M 1) (0,5 điểm) Hành trình có nghĩa là gì? A. Đi du lịch B. Chuyến đi xa, dài ngày. C. Nghỉ ngơi dài ngày ở một chỗ. D. Tất cả các ý trên. Câu 4: (M 2) (1 điểm) Em thấy cá heo đáng yêu, đáng quý ở điểm nào? Câu 5: (M 2) (0,5 điểm) Trong câu: “Đúng lúc đó, A-ri-ôn bước ra” Bộ phận nào là chủ ngữ A. Bước ra. B. A-ri-ôn. C. Đúng lúc đó. D. Tất cả các ý trên Câu 6: (M 3) (1,5 điểm) Tìm từ trái nghĩa với từ “phá hoại” và đặt câu với từ vừa tìm được. Từ tìm được: Đặt câu: Câu 7: (M 2) (0,5 điểm) Từ nào đồng nghĩa với từ “bao la” A. Bát ngát. B. Nho nhỏ. C. Lim dim. D. Tất cả các ý trên. Câu 8: (M 1) (0,5 điểm) Viết tiếp vào chỗ trống từ trái nghĩa với từ in đậm cho hoàn chỉnh câu tục ngữ sau:
  4. Một miếng khi đói bằng một gói khi Câu 9: (M 1) (0,5 điểm) Cách đối xử của đám thuỷ thủ và của đàn cá heo đối với nghệ sĩ A-ri-ôn?: A. Hiền từ thông minh. B. Cá heo là bạn của A-ri-ôn. C. Thủy thủ độc ác, không có tính người. Cá heo thông minh, tốt bụng, biết cứu người. D. Tất cả các ý trên. Câu 10: (M 4) (1 điểm) Nội dung chính của bài Những người bạn tốt là gì? KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023 – 2024 PHÒNG GD & ĐT CƯ JÚT Môn: .Tiếng Việt (Kiểm tra viết)– Lớp 5 TRƯỜNG TH NGYỄN HUỆ Thời gian: 40 phút.(Không kể thời gian phát đề) HỌ VÀ TÊN: LỚP: 5a1 B – Kiểm tra viết: (10 điểm) 1. Chính tả nghe – viết: (3 điểm) Giáo viên đọc cho học sinh viết( Đoạn 1) bài Những người bạn tốt. (SGK Tiếng việt 5, tập 1, trang 64).
  5. 2. Tập làm văn: (7 điểm) Em hãy tả ngôi trường thân yêu đã gắn bó với em trong nhiều năm qua. BAÌ LÀM
  6. ĐÁP ÁN ĐỀ THI GIỮA KÌ 1 MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 NĂM 2023 - 2024 A – Kiểm tra đọc: (10 điểm) 1. Kiểm tra đọc thành tiếng: (3 điểm) Đánh giá, cho điểm. Giáo viên đánh giá, cho điểm dựa vào những yêu cầu sau: a. Đọc vừa đủ nghe, rõ ràng; tốc độ đọc đạt yêu cầu (không quá 1 phút): 0,5 điểm (Đọc từ trên 1 phút – 2 phút: 0,25 điểm; đọc quá 2 phút: 0 điểm) b. Đọc đúng tiếng, đúng từ, trôi chảy, lưu loát: 1 điểm (Đọc sai từ 2 đến 4 tiếng: 0,5 điểm; đọc sai 5 tiếng trở lên: 0 điểm) c. Ngắt nghỉ hơi ở các dấu câu, các cụm từ rõ nghĩa: 0,5 điểm (Ngắt nghỉ hơi không đúng từ 2 - 3 chỗ: 0,25 điểm; ngắt nghỉ hơi không đúng từ 4 chỗ trở lên: 0 điểm) d. Trả lời đúng câu hỏi về nội dung đoạn đọc: 1 điểm (Trả lời chưa đầy đủ hoặc diễn đạt chưa rõ ràng: 0,5 điểm; trả lời sai hoặc không trả lời được: 0 điểm)
  7. * Lưu ý: Đối với những bài tập đọc thuộc thể thơ có yêu cầu học thuộc lòng, giáo viên cho học sinh đọc thuộc lòng theo yêu cầu. ĐÁP ÁN CÂU HỎI PHẦN ĐỌC THÀNH TIẾNG Đề 1: Học sinh phải cố gắng, siêng năng học tập, ngoan ngoãn, nghe thầy, yêu bạn để mai sau khôn lớn xây dựng đất nước, làm cho dân tộc Việt Nam bước tới đài vinh quang, sánh vai với các cường quốc năm châu. Đề 2: + lúa – vàng xộm + nắng – vàng hoe + xoan – vàng lịm + tàu lá chuối – vàng ối + bụi mía – vàng xọng + rơm, thóc – vàng giòn + lá mít – vàng ối + tàu đu đủ, lá sắn héo – vàng tươi + quả chuối – chín vàng + gà, chó – vàng mượt + mái nhà rơm – vàng mới + tất cả - một màu vàng trù phú, đầm ấm Đề 3: Xa-xa-cô bị nhiễm phóng xạ nguyên tử khi Mĩ ném hai quả bom nguyên tử xuống Nhật Bản. Đề 4: Để bày tỏ nguyện vọng hòa bình các bạn nhỏ đã quyên góp tiền xây một tượng đài tưởng nhớ những nạn nhân bị bom nguyên tử sát hại. Trên đỉnh tượng đài cao 9 m là hình một bé gái giơ cao hai tay nâng một con sếu. Dưới tượng đài khắc dòng chữ “Chúng tôi muốn thế giới này mãi hòa bình”. Đề 5: Trái đất đẹp như một quả bóng xanh bay giữa bầu trời xanh; có tiếng chim bồ câu và những cánh hải âu vờn sóng biển. Đề 6: Dáng vẻ của anh A-lếch-xây có những điểm đặc biệt khiến anh Thủy chú ý là: - Một người ngoại quốc cao lớn, mái tóc vàng óng ửng lên như một mảng nắng. - Bộ quần áo xanh màu công nhân, thân hình chắc và khỏe , khuôn mặt to chất phác. Đề 7: Nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống biển vì khi đến giữa biển thì đoàn thủy thủ trên tàu chở ông nổi lòng tham, cướp hết tặng vật và đòi giết A-ri-ôn. Đề 8: Tác giả đã thấy vạt nấm rừng như một thành phố nấm, mỗi chiếc nấm nhỏ một lâu đài kiến trúc tân kì, bản thân mình như một người khổng lồ đi lạc vào
  8. kinh đô của vương quốc những người tí hon với những đền đài, miếu mạo, cung điện lúp xúp dưới chân. Đề 9: Thầy giáo cho rằng người lao động là quý nhất vì: không có người lao động thì không có lúa gạo, vàng bạc và thì giờ cũng trôi qua một cách vô vị. Đề 10: Cây cối trên đất Cà Mau phải mọc thành chòm, thành rặng; rễ phải dài, phải cắm sâu vào trong lòng đất để chống lại cơn thịnh nộ của thời tiết. 2. Kiểm tra đọc - hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức tiếng việt: (7 điểm) Học sinh dựa vào nội dung bài đọc, chọn câu trả lời đúng và hoàn thành các bài tập đạt số điểm như sau: Câu 1 2 3 5 7 9 Khoanh đúng B D B B A C Điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm Câu 4: (1 điểm) Cá heo là loài cá thông minh, tình nghĩa biết cứu giúp khi người gặp nạn. Câu 6: (1,5 điểm) Ví dụ giữ gìn, bảo quản. Đặt câu: Ví dụ Bạn An luôn giữ gìn sách vở cẩn thận. Câu 8: (0,5 điểm) no. Câu 10: (1 điểm): Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó của loài cá heo với con người. B – Kiểm tra viết: (10 điểm) 1. Chính tả nghe - viết: (3 điểm) • GV đọc cho HS viết, thời gian HS viết bài khoảng 15 phút. • Đánh giá, cho điểm: Bài viết không mắc lỗi chính tả, chữ viết rõ ràng, trình bày sạch sẽ và đúng theo đoạn văn (thơ) 2 điểm. • Học sinh viết mắc từ 2 lỗi chính tả trong bài viết (sai – lẫn phụ âm đầu hoặc vần, thanh; không viết hoa đúng quy định): trừ 0,5 điểm. Lưu ý: Nếu chữ viết không rõ ràng, sai về độ cao, khoảng cách, kiểu chữ hoặc trình bày bẩn, bị trừ 1 điểm toàn bài. 2. Tập làm văn: (7điểm) - Đánh giá, cho điểm - Đảm bảo được các yêu cầu sau, được 7 điểm: • Học sinh viết được một bài văn thể loại theo yêu cầu của đề (có mở bài, than bài, kết bài) một cách mạch lạc, có nội dung phù hợp theo yêu cầu của đề bài.
  9. • Viết câu đúng ngữ pháp, dùng từ đúng, không mắc lỗi chính tả. • Chữ viết rõ ràng, trình bày bài viết sạch đẹp. MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA KÌ 1 MÔN TIẾNG VIỆT LỚP 5 TT Chủ đề Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Cộng 1. Kiến thức Số câu tiếng Việt, văn Câu số học Số điểm Số câu 1 đoạn 1 2 a. Đọc thành Câu số tiếng Số điểm 2 1 3 1 Số câu 5 3 1 1 6 Câu số 1,2,3,8,9 4, 5, 7 6 10 b. Đọc - hiểu Số điểm 2,5 2 1,5 1 7 Số câu 1 1 a. Viết Chính Câu số B.I tả Số điểm 3 3 2 Số câu 1 1 b. Viết đoạn, Câu số B.II bài Số điểm 7 7 B: MÔN TOÁN KIỂM TRA GIỮA KÌ I NĂM HỌC 2023 – 2024 PHÒNG GD & ĐT CƯ JÚT Môn: Toán- Lớp 5 TRƯỜNG TH NGYỄN HUỆ Thời gian: 40 phút.(Không kể thời gian phát đề) HỌ VÀ TÊN: LỚP: 5a1 I. TRẮC NGHIỆM: Khoanh vào chữ cái đứng trước câu trả lời đúng: Câu 1 (1 điểm) (M1) Số thập phân 216, 803 đọc là Câu 2 (1 điểm) (M1)
  10. Số thập phân gồm có: Bảy đơn vị, hai phần trăm được viết là: Câu 3 (1 điểm) (M1) Chữ số 5 trong số thập phân 879,457 có giá trị là: Câu 4 (1 điểm) (M1) Phân số được chuyển thành số thập phân nào dưới đây: a. 38,05 b. 3,85 c. 38,5 d. 3,850 Câu 5 (1 điểm) (M2) 3/4 ha được chuyển thành số đo m2 nào sau đây: a. 7500 m2 b.5000 m2 c.4000 m2 d. 75 m2 II. TỰ LUẬN: (5 điểm) Câu 6 (1 điểm):( M2) Đặt tính rồi tính: a. 286,34 + 21,85 b. 4554 : 18 Câu 7 (1 điểm) (M2) a. 2 m 9 dm = m b. 3 tấn 25 kg = tấn c. 5 cm2 5 mm2 = cm2 d. 7 m2 9 cm2 = m2 Câu 8 (2 điểm) (M3)
  11. May 15 bộ quần áo như nhau hết 45m vải. Hỏi may 25 bộ quần áo cùng loại hết bao nhiêu mét vải? Câu 9 (1 điểm) (M4) Một đám đất hình vuông có chu vi 2000m. Diện tích miếng đất hình vuông đó bằng bao nhiêu mét vuông, bao nhiêu héc ta? ĐÁP ÁN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ 1 MÔN TOÁN LỚP 5 Câu 1(1 điểm): Hai trăm mười sáu phẩy tám trăm linh ba Câu 2 Câu 3 Câu 4 Câu 5 Câu 6 Câu 7 a) 2,9m a) 308,19 b a c a b) 3,025 tấn b) 253 c) 5,05 cm2 d) 7,0009 m2 1điểm 1điểm 1điểm 1điểm 1điểm 1điểm Câu 8 (2 điểm): Bài giải May 1 bộ hết số mét vải là: (0,25đ) 45 : 15 = 3 (m) (0,25đ) May 25 bộ quần áo hết số mét vải là: (0,25đ) 3 x 25 =75 (m) (0,25đ) Đáp số: 75m Câu 9 (1điểm): Bài giải Cạnh của mảnh đất là: (0,25đ) 2000 : 4 = 500m (0,25đ) Diện tích mảnh đất là: (0,25đ) 500 x 500 = 250 000 (m2) = 25ha (0,25đ)
  12. Đáp số: 250 000 (m2); 25ha MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ 1 MÔN TOÁN LỚP 5 Mức 1 Mức 2 Mức 3 Mức 4 Tổng TT Mạch kiến thức, kĩ năng TN TL TN TL TN TL TN TL TN TL Số học: Số câu 2 2 1 4 2 - Các phép đặt tính Câu số 1,2 3,4 6 - Viết số thập phân, 1 giá trị theo vị trí của chữ số trong số thập Số điểm phân. 2đ 2đ 1đ 4đ 2đ -So sánh số thập phân. Đại lượng và Số câu 1 1 1 1 2 đo đại lượng: Đổi Câu số 7 5 đơn vị đo diện tích Số điểm 1đ 1đ 1đ 1đ Yếu tố hình học: Số câu 1 1 2 Diện tích các hình Câu số 8 9 3 đã học. Giải toán bằng cách "Tìm tỉ số Số điểm " hoặc "rút về đơn 2đ 1đ 3đ vị". Số câu 2 2 1 1 2 1 5 5 Tổng Số điểm 2đ 2đ 1đ 1đ 3đ 1đ 5đ 5đ