Đề kiểm tra Giữa học kì 1 môn Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Quỳnh Lập B

docx 4 trang Hùng Thuận 25/05/2022 3630
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Giữa học kì 1 môn Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Quỳnh Lập B", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ki_1_mon_tieng_viet_lop_5_nam_hoc_2019.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra Giữa học kì 1 môn Tiếng việt Lớp 5 - Năm học 2019-2020 - Trường Tiểu học Quỳnh Lập B

  1. 0PHÒNG GD&ĐT HOÀNG MAI BÀI KIỂM TRA GIỮA KỲ I TRƯỜNG TIỂU HỌC QUỲNH LẬP B NĂM HỌC 2019 – 2020 Môn: Tiếng Việt – Lớp 5 Thời gian làm bài: 60 phút Họ và tên học sinh: Lớp : Điểm Lời nhận xét của giáo viên Bài 1. Đọc đoạn văn sau rồi khoanh vào đáp án đúng nhất hoặc thực hiện yêu cầu của bài tập bên dưới: BIỂN ĐẸP Buổi sớm nắng sáng. Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh. Lại đến một buổi chiều gió mùa đông bắc vừa dừng. Biển lặng đỏ đục như mâm bánh đúc, loáng thoáng những con thuyền như những hạt lạc ai rắc lên trên. Rồi ngày mưa rào. Mưa giăng giăng bốn phía. Có quãng nắng xuyên xuống biển óng ánh đủ màu: xanh lá mạ, tím phớt, hồng, xanh biếc, Có quãng biển thâm xì, nặng trịch. Những cánh buồm ra khỏi cơn mưa, ướt đẫm, thẫm lại, khỏe nhẹ, bồi hồi, như ngực áo bác nông dân cày xong ruộng về bị ướt. Có buổi sớm nắng mờ, biển bốc hơi nước, không nom thấy núi xa, chỉ một màu trắng đục. Không có thuyền, không có sóng, không có mây, không có sắc biếc của da trời. Một buổi chiều lạnh, nắng tắt sớm. Những núi xa màu xanh lam nhạt pha màu trắng sữa, không có gió mà sóng vẫn đổ đều đều, rì rầm. Nước biển dâng đầy, quánh đặc một màu bạc trắng, lăn tăn như bột phấn trên da quả nhót (Vũ Tú Nam) Câu 1 (0,5 điểm): Bài văn trên thuộc kiểu bài văn miêu tả gì? A. Tả đồ vật B. Tả con vật C. Tả cảnh D. Tả cây cối Câu 2 (0,5 điểm): Trong bài, sự vật nào được so sánh với “đàn bướm múa lượn giữa trời xanh” ? A. Những cánh buồm nâu trên biển B. Những con thuyền C. Những cánh buồm ra khỏi cơn mưa D. Những núi xa màu xanh lam nhạt Câu 3 (0,5 điểm): Khi nào thì “Nước biển dâng đầy, quánh đặc một màu bạc trắng, lăn tăn như bột phấn trên da quả nhót”? A. Một buổi chiều gió mùa đông bắc vừa dừng B. Một buổi chiều lạnh, nắng tắt sớm C. Một buổi sớm nắng sáng D. Một buổi sớm nắng mờ Câu 4 (0,5 điểm): Tác giả Vũ Tú Nam đã sử dụng biện pháp gì để miêu tả cảnh biển? A. Nhân hóa B. So sánh C. Cả nhân hóa và so sánh D. Không sử dụng biện Câu 5 (1 điểm): Trong bài văn em thích hình ảnh nào nhất? Vì sao?
  2. Câu 6 (1 điểm): "Quần đảo Trường Sa và quần đảo Hoàng Sa là thuộc chủ quyền của đất nước Việt Nam”. Em hãy viết 3 – 5 câu để nói lên trách nhiệm của mỗi người dân với bảo vệ biển. Câu 7 (0,5 điểm): Các từ sau: "xanh lá mạ, xanh biếc, xanh lam, xanh da trời" là từ. A. Đồng âm B. Đồng nghĩa C. Nhiều nghĩa D. Trái nghĩa Câu 8 (1 điểm): Dòng nào gồm các từ láy có trong bài đọc? A. Loáng thoáng, bồi hồi, đều đều, rì rầm, lăn tăn B. Lấp loáng, bồi hồi, đều đều, rì rào, lăn tăn C. Loáng thoáng, bồi hồi, đều đặn, rì rào, gờn gợn D. Lung linh, hồi hộp, đều đều, rì rầm, lăn tăn Câu 9 (1 điểm): Cho câu: “Những cánh buồm nâu trên biển được nắng chiếu vào hồng rực lên như đàn bướm múa lượn giữa trời xanh”. Tìm: Chủ ngữ: . Vị ngữ: . Câu 10 (0,5 điểm): Đặt 2 câu để phân biệt nghĩa của từ "nặng" a) Có trọng lượng lớn hơn mức bình thường hoặc lớn hơn so với trọng lượng của vật khác. b)Ở mức độ cao, nghiêm trọng so với bình thường. Bài 2 (10 điểm). Tập làm văn Hãy tả cảnh biển ở địa phương em.