Đề khảo sát chất lượng học môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

doc 3 trang Hùng Thuận 25/05/2022 5050
Bạn đang xem tài liệu "Đề khảo sát chất lượng học môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_khao_sat_chat_luong_hoc_mon_tieng_viet_lop_5_nam_hoc_2021.doc
  • docxĐÁP ÁN HD CHẤM TV LỚP 5.docx

Nội dung text: Đề khảo sát chất lượng học môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

  1. 1/2 PHÒNG GD&ĐT NẬM NHÙN ĐỀ KIỂM TRA KHẢO SÁT CHẤT LƯỢNG TỔ KIỂM TRA NĂM HỌC 2021 - 2022 Môn: Tiếng Việt - Lớp 5 (Phần đọc hiểu) ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian: 40 phút (không kể phát đề) (Đề gồm 02 trang) Ngày kiểm tra: /12 /2021 Họ và tên: Lớp: Bản: . Điểm Điểm bằng chữ Nhận xét bài làm của học sinh I. PHẦN ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc thầm bài văn sau và trả lời câu hỏi: Trồng rừng ngập mặn Trước đây các tỉnh ven biển nước ta có diện tích rừng ngập mặn khá lớn. Nhưng do nhiều nguyên nhân như chiến tranh, các quá trình quai đê lấn biển, làm đầm nuôi tôm , một phần rừng ngập mặn đã mất đi. Hậu quả là lá chắn bảo vệ đê biển không còn nữa, đê điều dễ bị xói lở, bị vỡ khi có gió, bão, sóng lớn. Mấy năm qua, chúng ta đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều. Vì thế ở ven biển các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Nghệ An, Thái Bình, Hải Phòng, Quảng Ninh, đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. Rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen (Thái Bình), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ (Nam Định) Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng. Đê xã Thái Hải (Thái Bình), từ độ có rừng, không còn bị xói lở, kể cả khi bị cơn bão số 2 năm 1996 tràn qua. Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển, cung cấp đủ giống không chỉ cho hàng nghìn đầm cua ở địa phương mà còn cho hàng trăm đầm cua ở các vùng lân cận. Tại xã Thạch Khê (Hà Tĩnh), sau bốn năm trồng rừng, lượng hải sản tăng nhiều và các loài chim nước cũng trở nên phong phú. Nhân dân các địa phương đều phấn khởi vì rừng ngập mặn phục hồi đã góp phần đáng kể tăng thêm thu nhập và bảo vệ vững chắc đê điều. Theo PHAN NGUYÊN HỒNG Câu 1: (0,5điểm) Nêu nguyên nhân của việc phá rừng ngập mặn. a. Do chặt phá rừng đầu nguồn lấy gỗ làm nhà b. Do quá trình quai đê lấn biển, c. Do chiến tranh tàn phá, quai đê lấn biển và làm đầm nuôi tôm. Câu 2: (0,5điểm) Rừng ngập mặn được trồng ở đâu?
  2. 2/2 a. Ở các đảo mới bồi ngoài biển và trên các đồi núi. b. Ở ven biển các tỉnh và ở các đảo mới bồi ngoài biển. c. Ở ven biển các tỉnh và trên các đồi núi. Câu 3: (0,5điểm) Dòng nào dưới đây gồm các từ ngữ chỉ hành động bảo vệ môi trường: a. Đánh bắt cá bằng mìn, phủ xanh đồi trọc, buôn bán động vật hoang dã. b. Trồng rừng, xả rác bừa bãi, đốt nương, trồng cây. c. Phủ xanh đồi trọc, trồng cây, tưới cây, chăm sóc cây, trồng rừng. Câu 4: (0,5điểm) Vì sao các tỉnh ven biển có phong trào trồng rừng ngập mặn? a. Vì hiểu rõ tác dụng của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều. b. Vì lượng cua trong rừng phát triển mạnh. c. Vì làm tốt công tác thông tin tuyên truyền để mọi người dân hiểu rõ tác dụng của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều. Câu 5: (0,5điểm) Nêu tác dụng của rừng ngập mặn khi được phục hồi. a. Bảo vệ vững chắc đê điều. Tăng thu nhập cho người dân. b. Lượng hải sản tăng nhiều, các loài chim nước trở nên phong phú. c. Bảo vệ vững chắc đê điều, tăng thu nhập cho người dân nhờ lượng hải sản tăng nhiều, cá loài chim nước trở nên phong phú. Câu 6: (1,0điểm) Cặp quan hệ từ "Nhờ mà " trong câu "Nhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng" biểu thị quan hệ gì giữa các bộ phận của câu? a. Biểu thị quan hệ tương phản. b. Biểu thị quan hệ điều kiện - kết quả. c. Biểu thị quan hệ nguyên nhân - kết quả. Câu 7: (1,0điểm) Khi môi trường rừng bị tàn phá là một người công dân có trách nhiệm em sẽ làm gì? Câu 8: (0,5điểm) Điền từ trái nghĩa thích hợp (với các từ in đậm) vào chỗ chấm trong các thành ngữ sau: a. Hẹp nhà, bụng b. thác, xuống ghềnh. Câu 9: (1,0điểm) Xác định các vế câu trong câu ghép sau: “Nhân dân các địa phương đều phấn khởi vì rừng ngập mặn phục hồi.” II. KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm) 1. Chính tả: Nghe - viết: (4,0 điểm) - Nghe - viết bài: Mùa thảo quả từ "Sự sống đến từ dưới đáy rừng" trang 114, SGK TV5, Tập 1.
  3. 3/2 2. Tập làm văn (6,0 điểm) Đề bài: Tả một người thân (ông, bà, cha, mẹ, anh, em, ) của em. Hết (Giáo viên coi không giải thích gì thêm)