Giáo án Lịch sử Lớp 5 - Bài 6: Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước

docx 3 trang Hùng Thuận 26/05/2022 5700
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử Lớp 5 - Bài 6: Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_lop_5_bai_6_quyet_chi_ra_di_tim_duong_cuu_nu.docx

Nội dung text: Giáo án Lịch sử Lớp 5 - Bài 6: Quyết chí ra đi tìm đường cứu nước

  1. Tiết 2 Lịch sử QUYẾT CHÍ RA ĐI TÌM ĐƯỜNG CỨU NƯỚC. I. Mục tiêu: Sau tiết hoc, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức: Biết sơ lược về quê hương và thời niên thiếu của Nguyễn Tất Thành: Nguyễn Tất Thành chính là Bác Hồ kính yêu. Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước là lòng yêu nước, thương dân, mong muốn tìm con đường cứu nước. 2. Kĩ năng: Biết tìm kiếm các tư liệu lịch sử; biết đặt câu hỏi và tìm kiếm thông tin, chọn lọc thông tin để giải đáp. 3.Thái độ: Học tập lòng yêu nước, tinh thần dũng cảm, vượt khó của Bác. Kính yêu và làm theo 5 điều Bác dạy. II. Chuẩn bị: 1. Giáo viên: - Tranh, ảnh về quê hương Bác Hồ, bến cảng Nhà Rồng đầu thế kỷ XX. - Bản đồ hành chính Việt Nam. 2. Học sinh: - Tìm hiểu về Nguyễn Tất thành và con đường cứu nước của Người. - SGK, vở ghi bài. III. Các hoạt động dạy-học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh A- Kiểm tra bài cũ: - Qua bài học hôm trước em đã biết gì về - 1 HS trả lời. Phan Bội Châu và phong trào Đông Du? - Nhận xét B- Bài mới: 1- Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu tiết học. 2- Nội dung: a. Bối cảnh lịch sử. - Em hãy kể lại các phong trào chống thực - HS nối tiếp nhau kể. dân Pháp mà các em đã học? - Vì sao các phong trào đó thất bại? - Vì không có con đường đúng đắn. Vào đầu thế kỉ XX, nước ta tìm đường cứu nước mới cho dân tộc Việt Nam. b. Giới thiệu về Nguyễn Tất Thành. - Trình bày những thông tin em biết về - HS chia sẻ những hiểu biết của Nguyễn Tất Thành mình về Nguyễn Tất Thành. Gợi ý: 1) Vài nét về tiểu sử của Nguyễn Tất + Ngày sinh, quê quán. Thành: + Gia đình. + Thời niên thiếu.
  2. - NTT sinh ngày 19-5-1890 tại xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An - NTT yêu nước, thương dân, có ý chí đánh đuổi giặc Pháp. - GV ghi bảng nội dung chính - NTT không tán thành con đường cứu nước của các nhà yêu nước tiền c. Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường bối cứu nước. - Yêu cầu HS đọc SGK TLCH: + Mục đích đi ra nước ngoài của Nguyễn Tất Thành là gì? + Quyết tâm của Nguyễn Tất Thành muốn *Mục đích: Đi ra nước ngoài để tìm ra nước ngoài để tìm đường cứu nước con đường giải phóng dân tộc. được thể hiện ra sao? *Quyết tâm của NTT được thể hiện: - GV: Với mong muốn tìm ra con đường một mình tay trắng cũng quyết ra cứu nước đúng đắn, Bác Hồ thân yêu đi của chúng ta đã quyết tâm đi về phương Tây. Bác đã gặp những khó khăn gì? Người đã làm thế nào để vượt qua những khó khăn đó.Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp bài. d. Ý chí quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước của Nguyễn Tất Thành: - HS đọc SGK trả lời câu hỏi: + Nguyễn Tất Thành đã lường trước được những khó khăn nào khi ở nước ngoài? - HS đọc thầm + Người đã định hướng giải quyết các khó + Khi ở nước ngoài một mình là rất khăn đó ntn? mạo hiểm không có tiền. + Người rủ Tư Lê một người bạn + Những điều đó cho thấy ý chí quyết tâm thân đi cùng Người quyết tâm làm ra đi tìm đường cứu nước của người ntn? bất cứ việc gì để sống và đi ra nước ngoài + Theo em vì sao Người có được quyết + Người có quyết tâm cao, ý chí kiên tâm đó? định con đường ra đi tìm đường cứu + Nguyễn Tất Thành ra đi từ đâu, trên con nước tàu nào, vào ngày nào? + Vì Người có một tấm lòng yêu - Mời đại diện các nhóm trình bày. nước, yêu đồng bào sâu sắc. e. Bến cảng Nhà Rồng - một di tích lịch + Ngày 5-6-1911 trên tàu Đô đốc La sử. - tu - sơ Tờ - rê- vin.
  3. - Cho HS xác định vị trí TP. HCM trên bản - Đại diện nhóm trình bày. đồ. Kết hợp với ảnh bến cảng Nhà Rồng đầu thế kỉ XX, GV trình bày sự kiện ngày 5-6-1911 NTT ra đi tìm đường cứu nước. - Cho HS lên chỉ trên bản đồ. - Vì sao bến cảng Nhà Rồng được công nhận là Di tích lịch sử? Nêu câu hỏi thảo luận cả lớp - Em hiểu Bác Hồ là người như thế nào? - gắn với sự kiện lịch sử: Bác Hồ - Nếu không có việc Bác Hồ ra đi tìm ra đi tìm đường cứu nước bắt đầu từ đường cứu nước thì nước ta sẽ ra sao? nơi đây. 3- Củng cố : - Luôn vì nước, vì dân. - Liên hệ: Qua bài học hôm nay con học - Đất nước không được độc lập, nhân tập được gì về tấm gương đạo đức Bác dân vẫn phải sống kiếp nô lệ. Hồ? - Em cần ghi nhớ điều gì qua bài học. - Học tập lòng yêu nước, tinh thần - Tổng kết giờ học. dũng cảm, vượt khó của Bác; Kính yêu và làm theo 5 điều Bác dạy. - Vài HS nêu mục ghi nhớ. IV. Định hướng học tập: Tìm hiểu về sự ra đời của Đảng cộng sản VN .