Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Bài: Kính già, yêu trẻ (Tiết 1) - Năm học 2021-2022

docx 2 trang Hùng Thuận 25/05/2022 4980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Bài: Kính già, yêu trẻ (Tiết 1) - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_dao_duc_lop_5_bai_kinh_gia_yeu_tre_tiet_1_nam_hoc_20.docx

Nội dung text: Giáo án Đạo đức Lớp 5 - Bài: Kính già, yêu trẻ (Tiết 1) - Năm học 2021-2022

  1. Môn học/hoạt động giáo dục: ĐẠO ĐỨC - Lớp: 5/2 Tên bài học: KÍNH GIÀ, YÊU TRẺ (TIẾT 1) - Số tiết: 1 Thời gian thực hiện: Ngày tháng năm 2021 I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: HS biết vì sao cần phải kính trọng, lễ phép với người già, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ. 2. Kĩ năng: Nêu được những hành vi, việc làm phù hợp với lứa tuổi thể hiện sự kính trọng người già, yêu thương em nhỏ. 3. Thái độ: Có thái độ và hành vi thể hiện sự kính trọng, lễ phép với người già, nhường nhịn em nhỏ. - Biết nhắc nhở bạn bè thực hiện kính trọng người già, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ. 4. Năng lực: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực thẩm mĩ, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 1. Đồ dùng dạy học: - Giáo viên: Phiếu học tập. - Học sinh: Vở bài tập Đạo đức 2. Phương pháp và kĩ thuật dạy học: - Phương pháp vấn đáp, động não, quan sát, thảo luận nhóm, thực hành. - Kĩ thuật đặt câu hỏi, trình bày một phút, khăn trải bàn, động não III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Hoạt động khởi động:(5 phút) - Cho HS hát - HS hát + Vì sao chúng ta phải coi trọng tình bạn? - HS nêu - Giới thiệu bài: GV nêu mục đích yêu cầu của tiết học - HS nghe 2. Hoạt động thực hành:(25 phút) * Mục tiêu: HS biết vì sao cần phải kính trọng, lễ phép với người già, yêu thương, nhường nhịn em nhỏ. * Cách tiến hành: *HĐ 1: Tìm hiểu truyện Sau đêm mưa. - HS làm việc cá nhân. - GV đọc truyện: Sau đêm mưa. - HS đọc + Các bạn trong truyện đã làm gì khi gặp cụ già và + Các bạn trong chuyện đã đứng tránh sang em nhỏ? một bên để nhường đường cho cụ già và em + Vì sao bà cụ cảm ơn các bạn? bé. Bạn Sâm dắt em nhỏ giúp bà cụ. Bạn + Bạn có suy nghĩ gì về việc làm của các bạn? Hương nhắc bà cụ đi lên lề cỏ cho khỏi trơn. + Bà cụ cảm ơn các bạn vì các bạn đã biết giúp đỡ người già và em nhỏ.
  2. - GV kết luận: + Các bạn đã làm một việc làm tốt. các bạn + Cần tôn trọng người già, em nhỏ và giúp đỡ họ đã thực hiện truyền thống tốt đẹp của dân bằng những việc làm phù hợp với khả năng. tộc ta đó là kính già, yêu trẻ, các bạn đã quan + Tôn trọng người già, giúp đỡ em nhỏ là biểu hiện tâm, giúp đỡ người già và trẻ nhỏ. của tình cảm tốt đẹp giữa con người với con người, là biểu hiện của người văn minh, lịch sự. - Gọi HS đọc ghi nhớ trong SGK. * HĐ 2: Làm bài tập 1 - SGK - GV giao việc cho HS. - Gọi một số HS trình bày ý kiến. - GV kết luận: + Các hành vi a, b, c là những hành vi thể hiện tình - 2- 3 HS đọc. cảm kính già, yêu trẻ. + Hành vi d chưa thể hiện sự quan tâm, yêu thương, - HS làm việc cá nhân. chăm sóc em nhỏ. - HS tiếp nối trình bày ý kiến của mình. - HS khác nhận xét, bổ sung. 3.Hoạt động ứng dụng:(3 phút) - Em đã làm được những gì thể hiện thái độ kính - HS nêu già, yêu trẻ ? 4. Hoạt động sáng tạo: (2 phút) - Tìm hiểu các phong tục, tập quán thể hiện tình - HS nghe và thực hiện cảm kính già, yêu trẻ của địa phương, của dân tộc ta. IV. ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI DẠY (NẾU CÓ):