Đề kiểm tra định kì Giữa học kì 1 môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Đan Phượng

docx 5 trang Hùng Thuận 25/05/2022 3530
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra định kì Giữa học kì 1 môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Đan Phượng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_dinh_ki_giua_hoc_ki_1_mon_tieng_viet_lop_5_nam_h.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra định kì Giữa học kì 1 môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Đan Phượng

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC KIỂM TRA ĐỊNH KÌ GIỮA HỌC KÌ I ĐAN PHƯỢNG MÔN: TIẾNG VIỆT- LỚP 5 Năm học 2021 – 2022 Thời gian làm bài 80 phút (Đối với phần đọc thầm và làm bài tập + phần B) Họ và tên: Lớp: Điểm đọc: Điểm viết: . Giáo viên coi, chấm Điểm chung: ( Họ tên, chữ kí) Nhậnxét: . I. KIỂM TRA ĐỌC: 10 điểm 1. Đọc thành tiếng: (3 điểm) 2. Đọc thầm và làm bài tập: (7 điểm) ĐỘNG PHONG NHA Giấu mình trong núi đá vôi, được che chở bởi những cánh rừng nhiệt đới, Phong Nha giờ đây đã trở nên nổi tiếng bởi một hệ thống hang động thật lộng lẫy với con sông ngầm được xác định là dài nhất thế giới. Ðộng nằm ở vùng núi đá vôi Kẻ Bàng thuộc tỉnh Quảng Bình. Từ Ðồng Hới, đi ô tô đến xã Sơn Trạch, sau đó đi thuyền trên sông Son, khoảng 30 phút thì đến động. Chỉ cách đây vài năm, đây còn là một con đường đất đỏ, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bẩn. Nhưng giờ đây, chính con đường này đã thổi một luồng sinh khí mới cho bộ mặt cả vùng núi hoang sơ này. Trước cửa động, cảnh núi non sông nước càng thêm quyến rũ. Thiên nhiên hùng vĩ với vô vàn hình ảnh kỳ thú hiện ra như khêu gợi trí tưởng tượng của con người. Cửa động hình thang, có nhũ đá lô nhô. Bơi thuyền qua cửa hang, càng vào sâu, ánh sáng càng nhạt dần rồi mất hẳn. Dưới ánh đèn nhiều màu sắc, hệ thống thạch nhũ và măng đá càng trở nên lung linh, huyền ảo. Phong Nha không giống như những điểm du lịch khác ở Việt Nam. Động nằm trong khu rừng nguyên sinh Kẻ Bảng dường như còn nguyên sơ và tinh khôi. Phong Nha là hang động tiêu biểu nhất về giá trị thẩm mỹ và sự độc đáo tại di sản Phong Nha - Kẻ Bàng, được Hiệp hội Hoàng gia Anh bình chọn là một trong những hang động đẹp nhất thế giới. ( Sưu tầm)
  2. Dựa vào nội dung bài đọc, em hãy khoanhvào chữ cái trước ý trả lời đúng cho mỗi câu hỏihoặc làm các bài tập dưới đây. Câu 1(0,75 điểm): Động Phong Nha nằm ở tỉnh nào của nước ta? A.Tỉnh Quảng Bình. B. Tỉnh Quảng Trị.C. Tỉnh Thanh Hóa D. Bắc Ninh Câu 2(0,75 điểm): Động Phong Nha nổi tiếng bởi điều gì? A. Giấu mình trong núi đá vôi, được che chở bởi những cánh rừng nhiệt đới. B.Hệ thống hang động lộng lẫy với con sông ngầm được xác định là dài nhất thế giới. C. Có nhiều ngọn núi cao, với những dãy núi chất ngất, cánh rừng đại ngàn. D. Động nằm ở vùng núi đá vôi. Câu 3(0,5 điểm): Cửa động được miêu tả như thế nào? A. Cửa động hình vòm, có nhiều nhũ đá. B. Cửa động hình đỉnh tháp rêu phong. C. Cửa động hình thang, có nhũ đá lô nhô. D. Cửa động vòng cung, có nhũ đá lô nhô. Câu 4(0,75 điểm): Cách đây vài năm, con đường dẫn vào động Phong Nha được miêu tả như thế nào? A. Là một con đường đất đỏ, mưa thì lầy lội, nắng thì bụi bẩn. B. Là một con đường nhựa, uốn khúc, quanh co. C. Là con đường trải bê tông sạch sẽ, thoáng mát. D. Là con đường lát gạch, thênh thang. Câu 5(0,75 điểm): Bài văn nói lên điều gì ? Câu 6(0,75 điểm): Từ “hoang sơ” đồng nghĩa với từ nào? A. Hoang mang B. Hoang vu C. Hoảng sợ D. hoang tưởng Câu 7(0,75 điểm): Từ “mặt” trong câu: “Bộ mặt của cả vùng núi hoang sơ này đã thay đổi.” được dùng với nghĩa nào? A. Nghĩa gốc B. Nghĩa chuyển C. Cả nghĩa gốc và nghĩa chuyển D. Không dùng với nghĩa nào Câu 8(0,75 điểm). Trong câu: Con đường này đã thổi một luồng sinh khí mới cho bộ mặt cả vùng núi hoang sơ này. Bát chè này cho nhiều đường ngọt quá. Từ“ đường ” trong hai câu trên là: A. Từ đồng nghĩa B. Từ đồng âm.
  3. C. Từ nhiều nghĩa D. Từ trái nghĩa Câu 9(0,5 điểm): Chủ ngữ trong câu:“Trước cửa động, cảnh núi non sông nước càng thêm quyến rũ.” A. Trước cửa động B. Cảnh núi non C. Cảnh núi non sông nước D. Cảnh sông nước Câu 10(0,75 điểm): Đại diện Hiệp hội Hoàng gia Anh đến Việt Nam. Ông đã đánh giá cao về sự độc đáo của di sản Phong Nha - Kẻ Bàng. Đại từ trong câu trên là: II. KIỂM TRA VIẾT: (10 điểm) 1. Chính tả(4 điểm): Giáo viên đọc cho học sinh nghe -viết bài:“Vịnh Hạ Long” (SGK TV5- Tập 1- trang 70), đoạn : Thiên nhiên Hạ Long .phơi phới. 2. Tập làm văn(6 điểm) Đề bài: Quê hương em có rất nhiều cảnh đẹp như: Cánh đồng lúa chín vàng, con đường làng quen thuộc, dòng sông hiền hòa Những cảnh đẹp đó đã để lại trong em những ấn tượng khó phai. Em hãy tả lại một trong những cảnh đẹp đó.