Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 118: Giới thiệu hình trụ. Giới thiệu hình cầu

doc 3 trang Hùng Thuận 27/05/2022 4050
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 118: Giới thiệu hình trụ. Giới thiệu hình cầu", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docgiao_an_mon_toan_lop_5_tiet_118_gioi_thieu_hinh_tru_gioi_thi.doc

Nội dung text: Giáo án môn Toán Lớp 5 - Tiết 118: Giới thiệu hình trụ. Giới thiệu hình cầu

  1. Thứ ba ngày 21 tháng 12 năm 2021 TỐN: Tiết 118: Giới thiệu hình trụ. Giới thiệu hình cầu I.YÊU CẦU CẦN ĐẠT:Sau bài học, HS biết: - Nhận dạng được hình trụ, hình cầu. - Nhận biết được hình trụ và hình khai triển của hình trụ. - Biết xác định những vật cĩ dạng hình trụ, hình cầu - Hình thành và phát triển năng lực: Năng tư chủ và tự học, năng lực giao tiếp và hợp tác, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo. Năng lực tư duy và lập luận tốn học, năng lực mơ hình hố tốn học, năng lực giải quyết vấn đề tốn học, năng lực giao tiếp tốn học, năng lực sử dụng cơng cụ và phương tiện tốn học. - Hình thành và phát triển phẩm chất: Trung thực, chăm chỉ, trách nhiệm. II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: - Bộ đồ dùng Dạy-Học tốn. - Bảng phụ. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 1. Hoạt động Mở đầu: “Trái Đất này là của chúng mình”. - HS hát. - Trong mơn tốn, các em đã được học những hình gì? - HS trả lời: hình: hình tam giác,hình - Các em đã biết được các hình: hình tam thang,hình trịn,hình hộp chữ nhật,hình giác,hình thang,hình trịn,hình hộp chữ lập phương nhật,hình lập phương, Vậy thì trong tiết học tốn này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu thêm hai hình của hình học nữa đĩ là -HS lắng nghe. hình trụ và hình cầu. 2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới. *Hình trụ: -GV đưa ra một số hộp cĩ dạng hình trụ cho HS quan sát. - HS quan sát. +Các vật này cĩ quen thuộc với các em khơng? Nĩ cĩ hình dạng gì? - HS trả lời. +Giáo viên kết luận: Các hộp này cĩ dạng hình trụ. -Treo tranh vẽ hình trụ lên bảng và chia nhĩm cho HS thảo luận: +Phát mẫu vật cho từng nhĩm. +Yêu cầu HS: QS mẫu vật và tranh vẽ trên bảng và tìm xem các hình này cĩ - 2 mặt đáy. Đĩ là 2 hình trịn bằng nhau mấy mặt đáy? Các mặt đáy cĩ hình gì? Các mặt đáy cĩ bằng nhau khơng? - 1 mặt xung quanh +Cĩ mấy mặt xung quanh?
  2. Mặt đáy Mặt xung quanh Mặt đáy - Hình chữ nhật. + Nếu mở mặt xung quanh của hình trụ ra ta được hình gì? +GV nêu một số đặc điểm của hình trụ: Hình trụ là hình cĩ hai mặt đáy là hai - HS nhắc lại. hình trịn bằng nhau và một mặt xung quanh là hình chữ nhật. - Quan sát. +GV cho HS quan sát hình vẽ - Khơng +Các hình trên cĩ phải là hình trụ khơng? Vì sao? * Hình cầu - HS quan sát - GV cho HS quan sát một số đồ vật cĩ dạng hình cầu. Giới thiệu hình cầu. - HS kể - Các em hãy kể một số đồ vật cĩ dạng hình cầu mà em biết? -Khơng + Quả trứng gà, bánh xe ơ tơ đồ chơi cĩ phải là hình cầu khơng? 3. Hoạt động Luyện tập thực hành - Hs đọc yêu cầu Bài 1:(T126) -Yêu cầu HS mở SGK trang 126,QS các hình vẽ trong BT1 và hỏi: Hình nào là hình trụ,hình nào khơng phải là hình -HS thảo luận. trụ? -HS trả lời: Hình (A) , (C) là hình trụ -Cho HS thảo luận nhĩm đơi - GV nhận xét - Hs đọc yêu cầu Bài 2:(T126)
  3. -Hãy nêu tên các vật cĩ dạng hình cầu và -HS trả lời các vật khơng cĩ dạng hình cầu trong bài? - GV nhận xét Bài 3:(T126) - GV cho HS thi kể tên một số đồ vật cĩ - HS thi kể dạng hình trụ, hình cầu - Cho lớp nhận xét, bổ sung. 4. Hoạt động Vận dụng, trải nghiệm - HS cắt, ghép hình - GV cho HS dùng bìa cắt 2 hình trịn bằng nhau , cắt 1 hình chữ nhật cuộn trịn lại . dán 2 2 hình trịn với hình chữ nhật được cuộn trịn lại để tạo thành hình trụ. - Nhận xét giờ học. Yêu cầu HS về nhà học bài, chuẩn bị bài sau.