Giáo án Khoa học Lớp 5 - Bài 11: Dùng thuốc an toàn - Trường Tiểu học Tân Hội A

docx 3 trang Hùng Thuận 26/05/2022 2870
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Khoa học Lớp 5 - Bài 11: Dùng thuốc an toàn - Trường Tiểu học Tân Hội A", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxgiao_an_khoa_hoc_lop_5_bai_11_dung_thuoc_an_toan_truong_tieu.docx

Nội dung text: Giáo án Khoa học Lớp 5 - Bài 11: Dùng thuốc an toàn - Trường Tiểu học Tân Hội A

  1. Tiết : Khoa học DÙNG THUỐC AN TOÀN I. MỤC TIÊU : Sau bài học, học sinh có khả năng : 1. Kiến thức : Nhận thức được sự cần thiết phải dùng thuốc an toàn: Xác định khi nào nên dùng thuốc; Nêu những điểm cần chú ý khi dùng thuốc và khi mua thuốc. 2. Kỹ năng : Biết tìm thông tin để giải đáp câu hỏi. Biết phân tích, so sánh rút ra nội dung bài học. Nêu tác hại của việc dùng không dúng thuốc, không đúng cách và không đúng liều lượng. 3. Thái độ : Ham hiểu biết khoa học, có ý thức vận dụng kiến thức vào đời sống. Biết sử dụng thuốc an toàn, làm đúng hướng dẫn của y bác sĩ. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên : Máy tính, bài giảng điện tử 2. Học sinh : Thiết bị học, SGK, vở. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. KTBC * MT: Kiểm tra KT cũ, giới thiệu bài mới cho HS. - Gọi HS trả lời câu hỏi kiểm tra bài cũ. - 1 HS trả lời bài cũ. - Nhận xét, tuyên dương. - GV giới thiệu bài trực tiếp, nêu mục tiêu bài. - Theo dõi, ghi bài 2. Các hoạt động chính: a. Hoạt động 1 : Giới thiệu một số loại thuốc. * MT: HS biết tên một số loại thuốc. - Y/c HS mang thuốc đã chuẩn bị ra và hỏi đáp. - Các HS lần lượt giớí thiệu: - Đây là thuốc trị cảm cúm - GV tổ chức cho HS hỏi và trả lời nhau những loại Tiffy, thuốc được sử dụng khi bị cảm cúm, nhức đầu,sổ thuốc đã chuẩn bị trước, đã sử dụng những loại mũi, có tác dụng trị trị ho, nào, trong trường hợp nào? hạ sốt. - Đây là thuốc kháng sinh am-pi-xi-lin, thuốc có tác dụng chống viêm, chống nhiễm trùng. Thuốc được sử dụng khi bị mọc mụn, sưng, viêm, nhiễm trùng, - GV nhận xét và kết luận:
  2. GV đưa ra một số vỉ thuốc. + Em sử dụng thuốc khi bị - Có rất nhiều loại thuốc : thuốc kháng sinh, cảm, sốt, đau họng thuốc bổ, thuốc bệnh, Mỗi loại thuốc có công - Em sử dụng siro ho bổ dụng khác nhau, chúng ta cần lưu ý để sử dụng phế khi bị ho. thuốc an toàn. b. Hoạt động 2 : Sử dụng thuốc an toàn * MT: HS biết tác dụng, tác hại và cách sử dụng 1 số loại thuốc. - Cho HS trao đổi theo cặp TLCH: - Gọi 1HS đọc lần lượt các + Chỉ nên dùng thuốc khi nào? câu hỏi. HS còn lại phát ( - Khi thật sự cần thiết. Khi biết chắc cách dùng, biểu. liều lượng dùng. Khi biết nơi sản xuất, hạn sử - Y/c HS giải thích dụng và tác dụng phụ của thuốc.(nếu có). Tuân - HS nhận xét. theo sự chỉ dẫn của bác sĩ.) + Sử dụng thuốc sai, nguy hiểm như nào? (Không chữa được bệnh, ngược lại có thể làm bệnh nặng hơn và dẫn đến tử vong.) + Khi phải dùng thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh, cần chú ý điều gì? (Phải biết tất cả các rủi ro khi dùng thuốc đó. Phải ngừng dùng thuốc nếu thấy bệnh không giảm hoặc bị dị ứng.) + Khi đi mua thuốc, chúng ta cần chú ý điều gì? (Đọc kĩ thông tin trong vỏ đựng và bản hướng dẫn kèm theo để biiets hạn sử dụng, nơi sản xuất, tác dụng và cách dùng thuốc.) + Theo em, thế nào là sử dụng thuốc an toàn? (Là dùng đúng thuốc, đúng cách, đúng liều lượng, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, cán bộ y tế. Biết xuất xứ của thuốc, hạn sử dụng, tác dụng phụ của thuốc.) - GV yêu cầu HS trình bày kết quả. - Theo dõi, đọc nội dung tóm - GV chốt đáp án. tắt. - GV hiện tóm tắt các ý chính. - 1 HS đọc lại Củng cố. - Y/c HS nhắc lại nội dung bài học. - Nhận xét tiết học.
  3. IV. ĐỊNH HƯỚNG HỌC TẬP. - Dặn HS chuẩn bị bài tiết sau.