Đề kiểm tra Cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 3 - Bài đọc - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

docx 4 trang Hùng Thuận 26/05/2022 4380
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 3 - Bài đọc - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_nam_mon_tieng_viet_lop_3_nam_hoc_2021_2022.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra Cuối năm môn Tiếng Việt Lớp 3 - Bài đọc - Năm học 2021-2022 (Có đáp án)

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC KIỂM TRA CUỐI NĂM CHỮ KÝ GV COI SỐ THỨ TỰ: LỚP: BA/ 2021 -2022 (1) (2) HỌ VÀ TÊN: NGÀY KIỂM TRA: TIẾNG VIỆT 3 (ĐỌC) ĐIỂM NHẬN XÉT CỦA GIÁM KHẢO CHỮ KÝ PH XEM & KÝ: GV CHẤM I. ĐỌC THẦM (4 điểm) Đọc thầm và trả lời câu hỏi: Lời khuyên của bố Con yêu quý của bố! Học quả là khó khăn gian khổ. Bố muốn con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi. Con hãy nghĩ đến những người thợ, tối tối đến trường sau một ngày lao động vất vả. Cả đến những người lính vừa ở thao trường về là ngồi vào bàn đọc đọc, viết viết. Con hãy nghĩ đến các em nhỏ bị câm hoặc điếc mà vẫn thích đi học. Khi một ngày mới bắt đầu, tất cả trẻ em trên thế giới đều cắp sách tới trường. Những học sinh ấy hối hả bước trên các nẻo đường ở nông thôn, trên những phố dài của các thị trấn đông đúc, dưới trời nắng gắt hay trong tuyết rơi. Con hãy hãy tưởng tượng mà xem, nếu phong trào học tập bị ngừng lại, thì nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man. Hãy can đảm lên hỡi người chiến sĩ của đạo quân vĩ đại kia! Sách vở của con là vũ khí, lớp học của con là chiến trường. Hãy coi sự ngu dốt là thù địch. Bố tin rằng con luôn cố gắng và sẽ không bao giờ là người lính hèn nhát trên mặt trận gian khổ ấy. Theo A-mi -xi Dựa vào nội dung bài đọc, khoanh tròn vào câu trả lời đúng nhất: Câu 1. Người bố muốn con đến trường như thế nào? ( 0.5 điểm ) A. Con đến trường với lòng hăng say và niềm phấn khởi. B. Con đến trường theo những người thợ. C. Con đến trường theo các em nhỏ bị câm hoặc điếc mà vẫn thích đi học. Câu 2: Nếu phong trào học tập bị ngừng lại thì: ( 0.5 điểm ) A. Nhân loại vẫn tiến bộ văn minh. B. Nhân loại không có gì thay đổi. C. Nhân loại sẽ chìm đắm trong cảnh ngu dốt, trong sự dã man. Câu 3 Em hãy đặt một câu có sử dụng dấu hai chấm kết hợp với dấu chấm than? ( 1 điểm ) .
  2. Câu 4 :Em hãy tìm 2 từ chỉ người lao dộng trí óc. ( 0.5 điểm ) Câu 5.Qua bài đọc : “ Lời khuyên của bố” ,Em hiểu bố muốn khuyên con điều gì? ( 0.5 điểm ) II. ĐỌC THÀNH TIẾNG (6 điểm) Học sinh đọc một đoạn bất kì (khoảng 60 tiếng) của một trong các bài sau và trả lời một câu hỏi trong đoạn vừa đọc. 1. Gặp gỡ ở Lúc – xăm - bua Sách tiếng Việt 3, tập 2, trang 98 - Đoạn 1: Từ “Hôm ấy, chúng tôi . Hồ Chí Minh.” Câu hỏi: Đến thăm một trường tiểu học ở Lúc - xăm - bua, đoàn cán bộ Việt Nam gặp gỡ những điều gì bất ngờ thú vị? - Đoạn 2: Từ “Hóa ra cô giáo trò chơi gì? ” Câu hỏi: Các bạn học sinh Lúc – xăm – bua muốn biết điều gì về thiếu nhi Việt Nam ? 2. Con cò Sách tiếng Việt 3, tập 2, trang 111 - Đoạn 1: Từ “Đồng phẳng lặng quá đầu gối.” Câu hỏi: Con cò bay trong khung cảnh thiên nhiên như thế nào? - Đoạn 2: Từ “Một con cò trắng đi trên doi đất.” Câu hỏi: Tìm những chi tiết nói lên dáng vẻ thong thả, nhẹ nhàng của con cò? 3. Qùa của đồng nội Sách tiếng Việt 3, tập 2, trang 127 -128 - Đoạn 1: “ Cơn gió mùa hạ trong sạch của trời.” Câu hỏi: Những dấu hiệu nào báo trước mùa côm sắp đến ? - Đoạn 2: “Đợi dến lúc vừa nhất Việt Nam.” Câu hỏi:Vì sau cốm được gọi là thức quà riêng biệt của đồng nội ? /1
  3. Trường TH Bông Sao Lớp 3 Hướng dẫn chấm kiểm tra tiếng việt 3 ( Đọc thầm ) Cuối kì II – Năm học 2021 – 2022 I ĐỌC THẦM Câu 1. A ( 0.5 điểm ) Câu 2. C ( 0.5 điểm ) Câu 3. Đặt câu đúng ngữ pháp có sử dụng dấu hai chấm kết hợp với dấu chấm than ( 1 điểm Câu 4. :Tìm đúng 2 từ chỉ người lao dộng trí óc. ( 0.5 điểm ) Câu 5. Bố muốn khuyên con hãy khắc phục khó khăn, chăm chỉ học hành. II ĐỌC THÀNH TIẾNG 1.Gặp gỡ ở Lúc – xăm - bua Sách tiếng Việt 3, tập 2, trang 98 - Đoạn 1: Từ “Hôm ấy, chúng tôi . Hồ Chí Minh.” Câu hỏi: Đến thăm một trường tiểu học ở Lúc - xăm - bua, đoàn cán bộ Việt Nam gặp gỡ những điều gì bất ngờ thú vị? - Tất cả học sinh lớp 6A đều tự giới thiệu bằng tiếng Việt, hát tặng đoàn bài hát bằng tiếng Việt, giới thiệu những vật rất đặc trưng của Việt Nam mà các em sưu tầm được, vẽ quốc kì Việt Nam nói được bằng tiếng Việt những từ ngữ thiêng liêng của người Việt Nam: Việt Nam Hồ Chí Minh. ) - Đoạn 2: Từ “Hóa ra cô giáo trò chơi gì? ” Câu hỏi: Các bạn học sinh Lúc – xăm – bua muốn biết điều gì về thiếu nhi Việt Nam ? -Các bạn muốn biết HS Việt Nam học những môn gì , thích những bài hát nào, chơi những trò chơi gì? 2.Con cò Sách tiếng Việt 3, tập 2, trang 111 - Đoạn 1: Từ “Đồng phẳng lặng quá đầu gối.” Câu hỏi: Con cò bay trong khung cảnh thiên nhiên như thế nào? - Con cò đang bay trong mottj buổi chiều rất đẹp, thanh bình yên tĩnh : cánh đồng phẳng lặng, bát ngát xanh , lạch nước trong veo, mottj chú chim khách nhảy nhót phía đầu bờ, có thể nghe thấy tiếng bì bõm của người đánh giậm đang lội bùn. - Đoạn 2: Từ “Một con cò trắng đi trên doi đất.” Câu hỏi: Tìm những chi tiết nói lên dáng vẻ thong thả, nhẹ nhàng của con cò? - Bộ lông trắng muốt: bay chầm chậm bên chân trời tưởng như vụ trj riêng của nó, nhẹ nhàng đặt Chân lên mặt đất, thong thả đi trên doi đất, cất cánh bay, nhẹ như chẳng ngời, không gây một tiếng đọng trong không khí. 3.Qùa của đồng nội Sách tiếng Việt 3, tập 2, trang 127 -128 - Đoạn 1: “ Cơn gió mùa hạ trong sạch của trời.”
  4. Câu hỏi: Những dấu hiệu nào báo trước mùa cốm sắp đến ? - Mùi của lá sen thoang thoảng trong gió, vì lá sen dùng để gói cốm, gợi nhớ đến nhóm - Đoạn 2: “Đợi dến lúc vừa nhất Việt Nam.” Câu hỏi:Vì sau cốm được gọi là thức quà riêng biệt của đồng nội ? -Cốm được gọi là thức quà riêng biệt của đồng nội vì nó mang trong mình tất cả cái mộc mạc, giản dị và thanh khiết cuả đồng nội.