Đề kiểm tra Cuối học kì 2 môn Khoa học Lớp 5 - Năm học 2021-2022 - Trường TH Văn Lang (Có đáp án)

doc 7 trang Hùng Thuận 27/05/2022 2130
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Cuối học kì 2 môn Khoa học Lớp 5 - Năm học 2021-2022 - Trường TH Văn Lang (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_2_mon_khoa_hoc_lop_5_nam_hoc_2021_20.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra Cuối học kì 2 môn Khoa học Lớp 5 - Năm học 2021-2022 - Trường TH Văn Lang (Có đáp án)

  1. PHÒNG GD&ĐT HẠ HÒA BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II TRƯỜNG TH VĂN LANG NĂM HỌC 2021-2022 Họ và tên: Môn: Khoa học Lớp 5 Thời gian: 40 phút Điểm Nhận xét của giáo viên I. Trắc nghiệm: Em hãy khoanh vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng: Câu 1: Chất rắn có đặc điểm gì? A. Không có hình dạng nhất định. B. Có hình dạng nhất định. C. Có hình dạng của vật chứa nó. D. Cả 3 ý trên đều đúng. Câu 2: Hỗn hợp nào dưới đây được gọi là dung dịch? A. Nước muối loãng. B. Đường lẫn cát. C. Gạo lẫn trấu. D. Xi-măng trộn cát. Câu 3: Chim và thú đều có bản năng gì trong quá trình nuôi con? A. Nuôi con cho đến khi con của chúng đủ lông, đủ cánh và biết bay. B. Nuôi con cho đến khi con của chúng có thể tự đi kiếm ăn. C. Nuôi con bằng sữa cho đến khi con của chúng biết bay. D. Sinh con và nuôi con bằng sữa cho đến khi con của chúng có thể tự đi kiếm ăn. Câu 4: Theo em, đặc điểm nào là quan trọng nhất của nước sạch? A. Dễ uống, phòng bệnh béo phì. B. Giúp nấu ăn ngon. C. Không mùi và không vị. D. Giúp phòng tránh được các bệnh về đường tiêu hóa. Câu 5: Nối nội dung ở cột A với nội dung ở cột B cho phù hợp: A B 1. Hiện tượng đầu nhuỵ nhận được những hạt a) Sự thụ tinh. phấn của nhị gọi là 2. Hiện tượng tế bào sinh dục đực ở đầu ống phấn kết hợp với tế bào sinh dục cái của noãn b) Sự thụ phấn. gọi là
  2. II. Tự luận Câu 6: Chọn từ trong ngoặc đơn để điền vào mỗi chỗ chấm sau đây cho phù hợp: (nhụy, sinh dục, sinh sản, nhị) “Hoa là cơ quan của những loài thực vật có hoa. Cơ quan đực gọi là Cơ quan sinh dục cái gọi là ”. Câu 7: Em hãy tìm từ thích hợp điền vào chỗ chấm trong nội dung sau: “Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành hợp tử gọi là Hợp tử phân chia nhiều lần và phát triển thành mới mang những đặc tính của bố và mẹ.” Câu 8: Em hãy tìm từ thích hợp điền vào chỗ chấm trong nội dung sau: “Việc phá rừng ồ ạt đã làm cho: - bị thay đổi; lũ lụt, xảy ra thường xuyên; - Đất bị xói mòn trở nên - Động vật và thực vật quý hiếm giảm dần, một số loài đã bị và một số loài có nguy cơ bị tuyệt chủng.” Câu 9: Em hãy nêu 2 ví dụ về sự biến đổi hóa học. Câu 10: Em hãy cho biết vì sao phải bảo vệ môi trường?
  3. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM I.Trắc nghiệm: (3 điểm) Câu 1 2 3 4 Ý đúng B A B D Điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm 0,5 điểm Câu 5: Nối đúng mỗi ý được 0,5 điểm: (1 điểm) 1- b; 2 -a II.Tự luận: (7 điểm) Câu 6: (1 điểm) "Hoa là cơ quan sinh sản của những loài thực vật có hoa. Cơ quan sinh dục đực gọi là nhị. Cơ quan sinh dục cái gọi là nhụy". Câu 7: Điền đúng mỗi chỗ trồng được 0,5 điểm: (1 điểm) "Hiện tượng tinh trùng kết hợp với trứng tạo thành hợp tử gọi là sự thụ tinh. Hợp tử phân chia nhiều lần và phát triển thành cơ thể mới, mang những đặc tính của bố và mẹ." Câu 8: Điền đúng mỗi chỗ trồng được 0,25 điểm: (1 điểm) "Việc phá rừng ồ ạt đã làm cho: - Khí hậu bị thay đổi; lũ lụt, hạn hán xảy ra thường xuyên; - Đất bị xói mòn trở nên bạc màu; - Động vật và thực vật quý hiếm giảm dần, một số loài đã bị tuyệt chủng và một số loài có nguy cơ bị tuyệt chủng." Câu 9: 2 ví dụ về sự biến đổi hóa học: (2 điểm) - Chưng đường trên ngọn lửa, đường cháy khét. - Cho vôi sống vào nước tạo thành vôi tôi. Câu 10: Phải bảo vệ môi trường vì: Bảo vệ môi trường chính là bảo vệ cuộc sống của con người. (2 điểm). Học sinh có câu trả lời phù hợp GV vẫn cho điểm tối đa.
  4. TRƯỜNG TH VĂN LANG BÀI KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Họ và tên: . NĂM HỌC 2021-2022 Lớp 5 Môn: Lịch sử &Địa lí Thời gian: 40 phút Điểm Nhận xét của giáo viên A. Phần Lịch sử I. Trắc nghiệm: Em hãy khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng: Câu 1: Địa phương nào là nơi tiêu biểu của phong trào "Đồng khởi"? A.Sài Gòn B. Hà Nội C. Bến Tre D. Cần Thơ Câu 2: Đường Trường Sơn còn có tên gọi khác là: A. Đường Hồ Chí Minh trên biển. B. Đường số 1. C. Đường Hồ Chí Minh. D. Đường Hồ Chí Minh trên không. Câu 3: Quân ta giải phóng Sài Gòn, kết thúc chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử; đất nước được thống nhất và độc lập vào ngày tháng năm nào? A. 30/4/1975 B. 30/12/1972 C. 27/1/1973 D. 19/5/1959 II. Tự luận Câu 4: Điền các từ trong ngoặc đơn thích hợp với mỗi chỗ trống: (Tiến quân ca, Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, lá cờ đỏ sao vàng) Quốc hội của nước Việt Nam (khóa VI) thống nhất quyết định: lấy tên nước là ; quyết định Quốc huy; Quốc kì là ;
  5. Quốc ca là bài ; Thủ đô là Hà Nội; thành phố Sài gòn - Gia Định đổi tên là Câu 5: Hiệp định Pa-ri về Việt Nam được kí kết vào thời gian nào? Nêu những điểm cơ bản của hiệp định Pa-ri về Việt Nam. B. Phần Địa lí I. Trắc nghiệm: Em hãy khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng: Câu 1: Trung tâm công nghiệp lớn nhất cả nước ta là: A. Hà Nội B. Thành Phố Hồ Chí Minh C. Đà Nẵng D. Cần Thơ Câu 2: Khu vực Đông Nam Á sản xuất được nhiều lúa gạo vì: A. Có nhiều đồng bằng châu thổ màu mỡ. B. Có nhiều đất đỏ ba dan. C. Địa hình chủ yếu là đồi núi và Cao Nguyên. D. Có nhiều đất đỏ ba dan và Cao Nguyên. Câu 3: Dân cư châu Phi chủ yếu là người: A. Da trắng B. Da vàng C. Da đen D. Da đỏ Câu 4: Tìm từ thích hợp để điền vào các chỗ trống trong thông tin sau: "Lục địa Ô-xtrây-li-a có khí hậu , thực vật và động vật độc đáo. Ô-xtrây-li-a là nước có nền kinh tế nhất châu Đại Dương. Châu Nam Cực là châu lục nhất thế giới." Câu 5: Trên trái đất có mấy đại dương ? Đó là những đại dương nào? Đại dương nào có diện tích và độ sâu trung bình lớn nhất?
  6. ĐÁP ÁN VÀ HƯỚNG DẪN CHẤM A. Phần Lịch sử I. Trắc nghiệm: Mỗi câu đúng cho 0,5 điểm Câu 1: C Câu 2: C Câu 3: A II. Tự luận Câu 4: Điền các từ trong ngoặc đơn thích hợp với mỗi chỗ trống đúng mỗi ý được 0,4 điểm: (1,5 điểm) Quốc hội quyết định: lấy tên nước là Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quyết định Quốc huy; Quốc kì là lá cờ đỏ sao vàng; Quốc ca là bài Tiến quân ca; Thủ đô là Hà Nội; thành phố Sài Gòn - Gia Định đổi tên là Thành phố Hồ Chí Minh. Câu 5: (2 điểm) - Hiệp định Pa-ri được kí vào ngày 27/1/1973 (0,5 điểm) - Nội dung của hiệp định: Mĩ phải tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam; phải rút toàn bộ quân đội Mĩ và quân đồng minh ra khỏi Việt Nam; phải chấm dứt dính líu quân sự ở Việt Nam; phải có trách nhiệm trong việc hàn gắn vết thương chiến tranh ở Việt Nam. (1,5 điểm) B. Phần Địa lí I. Trắc nghiệm: Mỗi câu đúng cho 0,5 điểm Câu 1: B Câu 2: A Câu 3: C II. Tự luận: Câu 4: Điền đúng mỗi chỗ trống được 0,5 điểm: (1,5 điểm) Lục địa Ô-xtrây-li-a có khí hậu khô hạn, thực vật và động vật độc đáo. Ô-xtrây-li-a là nước có nền kinh tế phát triển nhất châu Đại Dương. Châu Nam Cực là châu lục lạnh nhất thế giới.
  7. Câu 5: (2 điểm) - Trên trái đất có 4 đại dương.(0,5 điểm) - Đó là những đại dương: Thái Bình Dương; Đại Tây Dương; Ấn Độ Dương; Bắc Băng Dương (1 điểm) - Thái Bình Dương là đại dương có diện tích và độ sâu trung bình lớn nhất (0,5 điểm)