Đề kiểm tra Cuối học kì 1 môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Tân Hội A

doc 3 trang Hùng Thuận 25/05/2022 3810
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Cuối học kì 1 môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Tân Hội A", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_1_mon_tieng_viet_lop_5_nam_hoc_2020.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra Cuối học kì 1 môn Tiếng Việt Lớp 5 - Năm học 2020-2021 - Trường Tiểu học Tân Hội A

  1. PHÒNG GD - ĐT ĐAN PHƯỢNG KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ I TRƯỜNG TIỂU HỌC TÂN HỘI A MÔN: TIẾNG VIỆT - LỚP 5 Năm học 2020 - 2021 (Thời gian làm phần đọc thầm và kiểm tra viết:80 phút) Họ và tên: Lớp 5 . Điểm đọc: Điểm viết: Giáo viên chấm Phụ huynh (Họ tên, chữ ký) (Họ tên, chữ ký) Điểm chung: Nhận xét: PHẦN A: KIỂM TRA KĨ NĂNG ĐỌC VÀ KIẾN THỨC TIẾNG VIỆT (10điểm) I. Đọc thành tiếng (3điểm) 1. Hình thức kiểm tra: Học sinh bắt thăm phiếu để chọn bài đọc do giáo viên chuẩn bị. 2. Nội dung kiểm tra: Học sinh đọc một đoạn văn hoặc một đoạn thơ khoảng 110 tiếng trong các bài tập đọc đã học từ tuần 1 đến tuần 16, sau đó trả lời 1 câu hỏi liên quan đến nội dung đoạn vừa đọc. II. Đọc thầm và trả lời câu hỏi (7điểm) Cây xương rồng kiên cường, bất khuất Ngày xưa, xương rồng cũng như tất cả các loài cây khác, có lá xanh và to như chiếc quạt, có hoa màu vàng tươi trông vô cùng đáng yêu. Có một lần, vì xương rồng đã chót nói những lời bướng bỉnh làm Thượng Đế tức giận, nên bị đưa đến sống ở sa mạc. Ở đó không có cây cối, nguồn nước ít ỏi, ánh nắng bỏng rát chiếu suốt ngày, hầu như không có mưa. Gió nóng hàng ngày đã làm tàn phai vẻ đẹp của xương rồng. Đến một ngày, nó thầm nghĩ: “Lẽ nào mình cứ chịu thua như thế này sao? Không! Mình nhất định phải tìm mọi cách để khắc phục và kiên trì sống tiếp!” Nó biết rằng, ở sa mạc luôn thiếu nước, nhiệt độ rất cao mà chiếc lá to của nó thì không ngừng bốc hơi nước. Nếu muốn giữ được nước cho cơ thể, nó cần ngăn chặn sự bốc hơi nước của lá cây, nếu không nó sẽ mất nước và chết khô. Vì thế xương rồng đã bắt đầu thu nhỏ lá của mình. Nhiều năm sau, những chiếc lá của cây xương rồng đã biến thành những chiếc gai nhỏ như cái kim, vừa nhọn vừa cứng. Như vậy nước được giữ chắc trong những chiếc gai đó, không thể bốc hơi được và cây xương rồng đã không bị chết. Từ đó về sau, sa mạc khô hanh, nắng nóng đã trở thành ngôi nhà của loài xương rồng, chúng đã sinh sống và tồn tại ngoan cường từ thế hệ này đến thế hệ khác cho tới ngày nay. Theo BÀNH PHÀM Dựa vào nội dung bài đọc khoanh tròn vào chữ cái đặt trước ý trả lời đúng và hoàn thành các bài tập sau:
  2. 1. Vì sao Thượng Đế đưa xương rồng đến sống ở sa mạc? a. Vì Thượng Đế muốn thử thách xương rồng. b. Vì xương rồng đã nói những lời làm Thượng Đế tức giận. c. Vì cả hai ý trên. 2. Xương rồng thu nhỏ lá của mình để làm gì? a. Để biến thành những chiếc gai nhọn và cứng chống kẻ thù. b. Để không bị tàn phai vẻ đẹp của xương rồng. c. Để ngăn chặn sự bốc hơi nước của lá cây giúp nó không bị mất nước và chết khô. 3. Trước những khó khăn, thử thách, xương rồng đã nghĩ gì? a. Xòe những chiếc lá thật to để ngừng bốc hơi nước. b. Biến sa mạc khô hanh trở thành ngôi nhà của xương rồng. c. Không chịu lùi bước, phải kiên trì để duy trì sự sống. 4. Xác định câu thành ngữ, tục ngữ phù hợp với lời khuyên của bài đọc trên. Hãy khoanh vào “Đúng” hoặc “Sai”. Thành ngữ, tục ngữ, ca dao Trả lời Đói cho sạch, rách cho thơm. Đúng/ Sai Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo. Đúng/ Sai Chết vinh còn hơn sống nhục. Đúng/ Sai Có công mài sắt, có ngày nên kim. Đúng/ Sai 5. Em học tập được điều gì ở cây xương rồng?Hãy viết câu trả lời vào chỗ chấm. 6. Từ nào dưới đây có thể thay thế cho từ “biến thành” trong câu văn “Lá xương rồng đã biến thành những chiếc gai nhỏ như cái kim, vừa nhọn vừa cứng.”? a. trưởng thành b. trở thành c. trung thành 7. Từ in đậm trong dòng nào dưới đây được dùng với nghĩa chuyển? a. Ngày xưa, xương rồng có hoa màu vàng tươi trông vô cùng đáng yêu. b. Nếu thiếu nước, xương rồng sẽ chết khô. c. Những làn gió nóng chạy qua làm cho không khí thật oi bức. 8. Câu văn “Một lần, vì xương rồng nói lời bướng bỉnh làm Thượng Đế tức giận nên Thượng Đế ra lệnh đưa xương rồng đến sống ở sa mạc.” có những quan hệ từ nào? a. vì, nên, ở b. vì, nói, nên c. nên, đến, ở 9. Viết 1 đến 2 câu văn có đại từ thay thế cho danh từ. 10. Cho câu văn: “Từ đó, sa mạc khô hanh đã trở thành ngôi nhà của loài xương rồng, chúng đã sinh sống ngoan cường từ thế hệ nọ đến thế hệ kia.” Xác định và ghi lại các từ loại có trong câu văn: a. Động từ: . . b. Tính từ: . .
  3. PHẦN B : KIỂM TRA KĨ NĂNG VIẾT CHÍNH TẢ VÀ VIẾT VĂN (10điểm) 1. Chính tả(nghe-viết) (4điểm) Bài “Mùa thảo quả” (SGKTV5 – Tập I – Trang 113) đoạn: “Thảo quả trên rừng Đản Khao cao tới bụng người.” 2. Tập làm văn (6 điểm) Đề bài: Năm học cuối cấp đã để lại cho em rất nhiều kỉ niệm về thầy cô và bạn bè. Hãy tả lại cô giáo chủ nhiệm của em trong năm học lớp 5 này.