Đề kiểm tra Học kì 1 môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2021-2022

docx 4 trang Hùng Thuận 25/05/2022 3780
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra Học kì 1 môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_hoc_ki_1_mon_tieng_viet_lop_3_nam_hoc_2021_2022.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra Học kì 1 môn Tiếng Việt Lớp 3 - Năm học 2021-2022

  1. PHÒNG GD-ĐT HẢI HẬU KIỂM TRA KÌ I - NĂM HỌC 2021-2022 Bài kiểm tra môn Tiếng Việt (Đọc) Chữ kí cán bộ Trường Tiểu học Hải Thanh Số phách coi kiểm tra Lớp: . Họ và tên: . KIỂM TRA KÌ I - NĂM HỌC 2021-2022 Bài kiểm tra môn Tiếng Việt (Đọc) Điểm Nhận xét Số phách I. ĐỌC HIỂU( 6 điểm) 1. Đọc thầm bài đọc sau: Bồ Câu và Kiến Dưới dòng suối trong và mát, có một chú Bồ Câu đang uống nước thì thấy một chú Kiến nhỏ rơi xuống đang trôi lập lờ. Chú ta đang gắng sức vùng vẫy hòng thoát khỏi dòng nước cuốn. Nhưng vô ích, chú ta chẳng thể nào bơi vào bờ được. Bồ Câu rủ lòng thương xót mới ngắt một cành cỏ ném xuống nước. Thế là Kiến ta thoát nạn. Một thời gian sau, khi Bồ Câu đang mải rỉa lông thì có một người thợ săn mang súng bất chợt nhìn thấy. Chú ta quả là béo tốt, người thợ săn nghĩ ngay đến món cháo chim làm bác ta thích. Bác tiến lại gần định bắn thì Kiến nhìn thấy, đốt vào gót chân khiến bác ta phải quay đầu lại. Thấy động, chim tung cánh bay xa. Món súp của bác thợ săn cũng tan thành mây khói vì chẳng còn Bồ Câu đâu nữa.
  2. 2. Dựa vào nội dung bài đọc, hãy khoanh tròn vào ý trả lời đúng hoặc thực hiện các bài tập dưới đây: Câu 1. Bồ Câu đã nhìn thấy gì khi đang uống nước ở dòng suối? A. Nó thấy dòng nước suối trong và mát. B. Nó thấy một chú Kiến bị rơi xuống nước đang trôi lập lờ. C. Nó thấy một chú Kiến đang bơi. Câu 2. Bồ Câu đã làm gì khi nhìn thấy Kiến ? A. Bay đi gọi chúng bạn đến giúp Kiến. B. Rủ lòng thương xót ngắt một cành cỏ ném xuống nước. C. Sà xuống cắp Kiến ra khỏi dòng nước. Câu 3. Bồ Câu đang rỉa lông thì chuyện gì xảy ra? A. Một cành cây khô gãy làm nó giật mình. B. Một con thú lớn nhìn thấy nó. C. Một người thợ săn mang súng nhìn thấy, tiến lại gần định bắn Bồ Câu. Câu 4. Bồ Câu là một chú chim như thế nào? A. Rất tốt bụng vì đã biết giúp bạn khi bạn gặp hoạn hoạn nan. B. Hiền lành và thương yêu bạn. C. Là một chú chim béo tốt. Câu 5. Vì sao Kiến đã cứu Bồ Câu? A. Vì Kiến rủ lòng thương Bồ Câu. B. Vì Kiến muốn cứu người bạn đã giúp mình thoát nạn. C. Vì Kiến rất căm ghét người thợ săn.
  3. Câu 6. Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì? A. Phải biết thương người. B. Phải biết giúp đỡ người khác khi họ gặp hoạn nạn. C. Phải biết kết bạn với người tốt. Câu 7: Em hãy kể một vài việc tốt giúp đỡ người khác mà em đã làm hoặc đã chứng kiến. Câu 8: Trong câu: “Dưới dòng suối trong và mát, một chú Kiến nhỏ rơi xuống đang trôi lập lờ.” bộ phận in đậm trả lời cho câu hỏi: A. Ở đâu? B. Khi nào? C. Để làm gì? Câu 9: Viết một câu có sử dụng biện pháp so sánh. Câu 10: Điền vào chỗ chấm từ ngữ thích hợp để hoàn chỉnh câu sau: Con có cha như Con có mẹ như Câu 11: Đặt câu hỏi cho bộ phận in đậm trong câu dưới đây. Những thân cây tràm vươn thẳng lên trời như những cây nến khổng lồ. Câu 12. Đặt dấu phẩy vào chỗ thích hợp trong câu sau: Sau một cuộc dạo chơi đám trẻ ra về.
  4. II. ĐỌC THÀNH TIẾNG (4 điểm) - Giáo viên chọn một đoạn văn trong các bài đọc HDH Tiếng Việt 3-Tập 1 cho học sinh đọc thành tiếng và cho điểm. - Yêu cầu: Phát âm đúng, đọc lưu loát, biết ngắt nghỉ hơi ở các dấu câu, các cụm từ, . (4 điểm). Tùy mức độ đọc, giáo viên cho điểm học sinh cho phù hợp.