Đề kiểm tra 15 phút môn Hóa học Lớp 10 (Có đáp án)

docx 2 trang Hùng Thuận 21/05/2022 2620
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 15 phút môn Hóa học Lớp 10 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_15_phut_mon_hoa_hoc_lop_10_co_dap_an.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra 15 phút môn Hóa học Lớp 10 (Có đáp án)

  1. Kiểm tra 15 phút- bài số 2- lớp 10 Câu hỏi 1: Trong bảng tuần hoàn, nguyên tố X có số thứ tự 11, nguyên tố X thuộc A. Chu kì 3, nhóm IVA. B. Chu kì 4, nhóm IA. C. Chu kì 3, nhóm IA. D. Chu kì 4, nhóm IVA. Câu hỏi 2: Cho nguyên tử X- có cấu hình electron lớp ngoài cùng là 3s23p6. Vị trí nguyên tử X trong bảng tuần hoàn là vị trí nào sau đây: A. Ô 18, chu kì 4, nhóm VIA. B. Ô 12, chu kì 3, nhóm VIIIA. C. Ô 17, chu kì 3, nhóm VA. D. Ô 17, chu kì 3, nhóm VIIA. Câu hỏi 3: Cho các nguyên tố kim loại kiềm (thuộc nhóm IA) Li (Z=3), Na (Z=11), K (Z=19). Dãy thứ tự tăng dần của tính kim loại sau đây đúng: A. Li < Na < K. B. K < Na < Li. C. Na < K < Li. D. Na < Li < K. Câu hỏi 4: Điền từ thích hợp vào chỗ chấm: là tập hợp các nguyên tố mà nguyên tử có cấu hình e tương tự nhau, do đó tính chất hóa học gần giống nhau và được xếp thành 1 cột. A . Nhóm B. Chu Kì C. Nhóm Halogen D. Khí hiếm Câu hỏi 5: Điền từ thích hợp vào chỗ chấm: là dãy các nguyên tố mà nguyên tử của chúng có cùng số lớp electron, được xếp theo chiều điện tích hạt nhân tăng dần. A.Nhóm B. Chu Kì C. Nhóm Halogen D. Khí hiếm Câu 6: Nhóm nguyên tố phi kim mạnh có cấu hình electron lớp ngoài cùng dạng: ns2np5 có tên là nhóm gì ? A.Nhóm B. Chu Kì C. Nhóm Halogen D. Khí hiếm Câu 7: Nhóm nguyên tố có cấu hình electron rất bền lớp ngoài cùng có dạng: ns2np6 có tên là nhóm gì ? A.Nhóm B. Chu Kì C. Nhóm Halogen D. Khí hiếm Câu 9: Tìm câu sai trong những câu dưới đây : A. Bảng tuần hoàn có 7 chu kì. Số thứ tự của chu kì bằng số phân lớp electon trong nguyên tử. B. Chu kì thường bắt đầu là một kim loại kiềm, kết thúc là một khí hiếm (trừ chu kì 1 và chu kì 7 chưa hoàn thành).
  2. C. Chiều giảm dần bán kính nguyên tử của các nguyên tố nhóm halogen là: I,Br, Cl, F. D. Theo quy luật biến đổi tính chất của các nguyên tố trong bảng tuần hoàn thì phi kim mạnh nhất là flo. Câu 10: Cho các nguyên tố X, Y, Z có cấu hình electron ngoài cùng như sau: của X là 2p4, của Y là 3p4, của Z là 4s2. Vị trí của X, Y, Z trong bảng tuần hoàn là A. X ở chu kỳ 2, nhóm IVA; Y ở chu kỳ 3, nhóm IVA; Z ở chu kỳ 4, nhóm IIA. B. X ở chu kỳ 2, nhóm IVA; Y ở chu kỳ 3, nhóm IVA; Z ở chu kỳ 4, nhóm IVA. C. X ở chu kỳ 2, nhóm VIA; Y ở chu kỳ 3, nhóm VIA; Z ở chu kỳ 4, nhóm IIA. D. X ở chu kỳ 2, nhóm VIA; Y ở chu kỳ 3, nhóm IVA; Z ở chu kỳ 4, nhóm IVA. Câu 11: Khi cho 6 g một kim loại kiềm thổ (nhóm IIA) tác dụng với nước tạo ra 3,36 lít khí hiđro (ở đktc). Xác định kim loại đó là A. Na B. Ca C. Ba D. Li Câu 12: Oxit cao nhất của một nguyên tố là RO3, trong hợp chất của nó với hiđro có 5,88% hiđro về khối lượng. Xác định nguyên tử khối của nguyên tố đó là A . 23 (Na) B. 56 (Fe) C. 32 (S) D. 16 (O)