Bài tập trắc nghiệm môn Địa lí Lớp 9 - Bài 7: Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)

docx 2 trang binhdn2 07/01/2023 1710
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập trắc nghiệm môn Địa lí Lớp 9 - Bài 7: Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxbai_tap_trac_nghiem_mon_dia_li_lop_9_bai_7_cac_nhan_to_anh_h.docx

Nội dung text: Bài tập trắc nghiệm môn Địa lí Lớp 9 - Bài 7: Các nhân tố ảnh hưởng tới sự phát triển và phân bố nông nghiệp - Năm học 2022-2023 (Có đáp án)

  1. BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM ĐỊA LÍ 9 BÀI 7: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI SỰ PHÁT TRIỂN VÀ PHÂN BỐ NÔNG NGHIỆP Câu 1: Tây Nguyên là vùng chuyên canh cây cà phê hàng đầu nước ta là vì A. Có nhiều diện tích đất phù sa phù hợp với cây cà phê. B. Có nguồn nước ẩm rất phong phú. C. Có độ cao lớn nên khí hậu mát mẻ. D. Có nhiều diện tích đất feralit rất thích hợp với cây cà phê. Câu 2: Nông nghiệp nước ta mang tính mùa vụ vì A. Lượng mưa phân bố không đều trong năm . B. Khí hậu cận nhiệt đới ẩm gió mùa có sự phân hóa theo mùa. C. Nước ta có thể trồng được từ các loại cây nhiệt đới cho đến một số cây cận nhiệt và ôn đới. D. Tài nguyên đất nước ta phong phú, có cả đất phù sa lẫn đất feralit. Câu 3: Thủy lợi là biện pháp hàng đầu trong thâm canh nông nghiệp ở nước ta vì A. Tài nguyên nước của nước ta hạn chế, không đủ cho sản xuất. B. Nông nghiệp nước ta mang tính chất mùa vụ. C. Nguồn nước phân bố không đồng đều trong năm. D. Nông nghiệp nước ta chủ yếu là trồng lúa. Câu 4: Hiện nay nhà nước đang khuyến khích. A. Khai hoang chuyển đất lâm nghiệp sang đất nông nghiệp. B. Phát triển một nền nông nghiệp hướng ra xuất khẩu. C. Đưa nông dân vào làm ăn trong các hợp tác xã nông nghiệp. D. Tăng cường độc canh cây lúa nước để đẩy mạnh xuất khẩu gạo. Câu 5: Thị trường mở rộng đã làm tăng khả năng cạnh tranh của các sản phẩm nông nghiệp nước ta trên thế giới. Nhận định trên là A. Đúng B. Sai Câu 6: Yếu tố tự nhiên nào sau đây có ảnh hưởng thường xuyên tới hoạt động sản xuất lương thực ở nước ta trên diện rộng A. Động đất B. Sương muối, giá rét C. Bão lũ, hạn hán, sâu bệnh D. Lũ quét. Câu 7: Tư liệu sản xuất không thể thay thế được của ngành nông nghiệp là A. Sinh vật B. Khí hậu C. Đất đai D. Nước Câu 8: Cho bảng số liệu: Sản lượng thủy hải sản 2000 (đơn vị tấn) Sản lượng Cả nước Đồng bằng Sông Cửu Long Tổng sản lượng 2250499 1169060 Tỉ trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long so với cả nước là A. 51% B. 50% C. 52 % D. 51,9 % Câu 9: Trong những năm gần đây, diện tích một số cây trồng bị thu hẹp vì A. Nhà nước chủ trương giảm trồng trọt tăng chăn nuôi. B. Biến động thị trường đặc biệt là thị trường thế giới.
  2. C. Diện tích đất nông nghiệp bị thu hẹp. D. Lao động ở nông thôn bỏ ra thành thị để kiếm sống. Câu 10: Nhân tố đóng vai trò quan trọng đến sự phát triển nông nghiệp là A. Nhân tố thị trường B. Dân cư - lao động C. Nhân tố kinh tế - xã hội D. Nhân tố tự nhiên Câu 11: Mặt không thuận lợi của khí hậu nhiệt đới ẩm là A. Lượng mưa phân bố không đều trong năm gây lũ lụt và hạn hán. B. Tạo ra sự phân hóa sâu sắc giữa các vùng miền của đất nước. C. Nguồn nhiệt ẩm dồi dào làm cho sâu, dịch bệnh phát triển. D. Tình trạng khô hạn thường xuyên diễn ra vào các mùa khô nóng. Câu 12: Nhân tố quyết định đến sự phát triển và phân bố nông nghiệp là A. Sự phát triển công nghiệp B. Yếu tố thị trường C. Nhân tố kinh tế – xã hội D. Tất cả các yếu tố trên. Câu 13: Loại đất chiếm diện tích lớn nhất nước ta là A. Feralit B. Mùn núi cao C. Đất cát ven biển. D. Phù sa Câu 14: Nước ta có thể trồng từ 2 đến 3 vụ lúa và rau trong môt năm là nhờ A. Có nhiều diện tích đất phù sa. B. Có mạng lưới sông ngòi, ao, hồ dày đặc. C. Có nguồn sinh vật phong phú. D. Có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa. Câu 15: Biện pháp quan trọng hàng đầu trong thâm canh nông nghiệp nước ta là A. Tăng cường thuỷ lợi B. Chọn lọc lai tạo giống C. Sử dụng phân bón thích hợp D. Cải tạo đất, mở rộng diện tích. Câu 16: Khu vực có diện tích đất phù sa lớn nhất nước ta là A. Vùng Đồng bằng Sông Hồng B. Các đồng bằng ở duyên hải miền trung. C. Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. D. Các vùng trung du và miền núi Câu 17: Tài nguyên sinh vật có ảnh hưởng lớn đến nông nghiệp vì A. Sinh vật là tư liệu sản xuất không thể thay thế được của nông nghiệp. B. Đây là nguồn cung cấp hữu cơ để tăng độ phì cho đất. C. Thực vật là nguồn thức ăn quan trọng phục vụ chăn nuôi. D. Cây trồng và vật nuôi là đối tượng hoạt động của nông nghiệp. Câu 18: Tài nguyên nước ở nước ta có một nhược điểm lớn là A. Khó khai thác để phục vụ nông nghiệp vì hệ thống đê ven sông. B. Chủ yếu là nước trên mặt, nguồn nước ngầm không có. C. Phân bố không đều trong năm gây lũ lụt và hạn hán. D. Phân bố không đều giữa các vùng lãnh thổ. Câu 19: Điều kiện tự nhiên ảnh hưởng sâu sắc đến thời vụ là A. Đất trồng B. Nguồn nước tưới C. Khí hậu D. Giống cây trồng. ĐÁP ÁN 1 D 5 A 9 C 13 A 17 D 2 B 6 C 10 D 14 D 18 C 3 C 7 C 11 C 15 A 19 C 4 B 8 D 12 C 16 A 20