Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Phú Lai (Có hướng dẫn chấm)

doc 6 trang binhdn2 23/12/2022 5282
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Phú Lai (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docde_kiem_tra_giua_hoc_ki_1_mon_tin_hoc_lop_6_sach_ket_noi_tri.doc

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn Tin học Lớp 6 Sách Kết nối tri thức với cuộc sống - Năm học 2021-2022 - Trường THCS Phú Lai (Có hướng dẫn chấm)

  1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: TIN 6 NĂM HỌC: 2022 – 2023 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Mức độ nhận thức Nội dung Đơn vị kiến Nhận biết Thông hiểu Vận dụng Vận dụng cao Tổng thời gian kiến Thời Thời Thời Thời TT thức Số Số Số (phút) thức gian gian gian Số CH gian (các mục/ phần) CH CH CH (chủ đề/bài) (phút) (phút) (phút) (phút) TN TL TN TL TN TL TN TL Thông tin Mục 1 1 1/2 5 1 1/2 5 10 và dữ liệu Xử lý Mục 1, 2 2 3 6 6 thông tin Thông tin Mục 1, 2 3 trong máy 2 5 5 tính Mạng máy Mục 2 4 1 2 2 tính 5 Internet Mục 2, 3 1 2 1 10 12 Mạng Mục 1 6 thông tin 1 10 10 toàn cầu Tổng 5 1/2 16 3 1/2 9 1 10 1 10 45 Tỉ lệ 40 30 20 10 (%) Tỉ lệ chung 70 30 (%)
  2. BẢNG ĐẶC TẢ KĨ THUẬT ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: TIN 6 NĂM HỌC: 2022 – 2023 Thời gian: 45 phút (Không kể thời gian phát đề) Số câu hỏi theo mức độ nhận biết Chuẩn kiến thức kĩ năng TT Nội dung kiến thức Đơn vị kiến thức cần kiểm tra Nhận Thông Vận dụng Vận dụng biểt hiểu thấp cao 1 1. Thông tin và dữ Nhận biết: Khái niệm về 1/2 1+1/2 liệu thông tin, dữ liệu, vật mang (1,5đ) (2,0đ) tin. Thông tin và dữ liệu Thông hiểu: Hiểu được thông tin và dữ liệu, vật mạng tin 2 1. Xử lý thông tin Nhận biết: Nhận biết được 3 2. Xử lý thông tin các hoạt động cơ bản trong (1,5đ) Xử lý thông tin trong máy tính xử lý thông tin, nắm được các thiết bị ngoại vi của máy tính 3 1. Biểu diễn thông Nhận biết: Biết được thông 2 tin được biểu diễn dưới dạng (1,0đ) Thông tin trong tin trong máy tính máy tính 2. Đơn vị đo thông Bit, biết được đơn vị nhỏ nhất trong lưu trữ thông tin tin 4 2. Các thành phần Thông hiểu: Hiểu được các 1 Mạng máy tính của mạng máy tính thành phần của mạng máy (0,5đ) tính 5 2. Đặc điểm của Thông hiểu: Biết được đặc 1 1 Internet (0,5) (2,0đ)
  3. Internet điểm của Internet 3. Một số lợi ích của Vận dụng: Giải thích được Internet Internet lại sử dụng rộng rãi và ngày càng phát triển 6 1. Tổ chức thông tin Vận dụng: Cách tổ chức 1 Mạng thông tin toàn trên internet thông tin trong máy tính (1,0đ) cầu
  4. ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I MÔN: TIN 6 ĐỀ CHÍNH THỨC NĂM HỌC 2021-2022 Thời gian làm bài: 45 phút. (Không kể thời gian phát đề) I. Trắc nghiệm: (4 điểm) Khoanh tròn vào chữ cái in hoa đứng trước câu trả lời đúng. Câu 1. Thông tin khi đưa vào máy tính, chúng đều được biến đổi thành dạng chung đó là: A. Văn bản B. Hình ảnh C. Âm thanhD. Dãy bit Câu 2. Xem bản tin dự báo thời tiết như Hình 1, bạn Khoa kết luận: "Hôm nay, trời có mưa". Phát biểu nào sau đây đúng? A. Bản tin dự báo thời tiết là dữ liệu, kết luận của Khoa là thông tin. B. Bản tin dự báo thời tiết là thông tin, kết luận của Khoa là dữ liệu. C. Bản tin dự báo thời tiết và kết luận của Khoa đều là dữ liệu. D. Những con số trong bản tin dự báo thời tiết là thông tin. Câu 3. Trong các phát biểu về mạng máy tính sau, phát biểu nào đúng? A. Mạng máy tính là các máy tính được kết nối với nhau. B. Mạng máy tính bao gồm: các máy tính, thiết bị mạng đảm bảo việc kết nối, phần mềm cho phép thực hiện việc giao tiếp giữa các máy. C. Mạng máy tính gồm: các máy tính, dây mạng, vỉ mạng. D. Mạng máy tính gồm: các máy tính, dây mạng, vỉ mạng, hub. Câu 4. Đơn vị đo dung lượng thông tin nhỏ nhất là gì? A. Bít. B. Byte. C. Gigabyte. D. Kilobyte. Câu 5. Bàn phím, chuột, máy quét và webcam là những ví dụ về loại thiết bị nào của máy tính? A. Thiết bị vào. B. Bộ nhớ. C. Thiết bị lưu trữ. D. Thiết bị ra. Câu 6. Máy tính gồm có bao nhiêu thành phần thực hiện các hoạt động xử lý thông tin? A. 2. B. 3. C. 4. D. 5. Câu 7. Thông tin trên Internet được tổ chức như thế nào? A. Thành từng văn bản rời rạc B. Một cách tùy ý. C. Tương tự như thông tin trong cuốn sách D. Thành các trang siêu văn bản nối với nhau bởi các liên kết Câu 8. Thứ tự các hoạt động của quá trình xử lý thông tin bao gồm những gì? A. Thu nhận, lưu trữ, xử lý và truyển thông tin; B. Thu nhận, xử lý, truyển thông tin và lưu trữ; C. Xử lý, thu nhận, lưu trữ và truyển thông tin; D. Thu nhận, xử lý, lưu trữ và truyển thông tin. II. Tự luận: (6 điểm) Câu 1. (3 điểm) Phân biệt sự khác nhau giữa thông tin, dữ liệu và vật mang thông tin? Cho ví dụ? Câu 2. (2 điểm) Em hãy giải thích tại sao Internet lại sử dụng rộng rãi và ngày càng phát triển? Câu 3. (1 điểm) Có điểm gì khác nhau giữa cách tổ chức thông tin trong cuốn sách với cách tổ chức thông tin trên Internet? Hết (Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm)
  5. BGH duyệt Tổ Trưởng Người ra đề HƯỚNG DẪN CHẤM VÀ BIỂU ĐIỂM ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2021-2022 MÔN: TIN 6 I. Trắc nghiệm (4 điểm) Mỗi câu đúng được 0,5 điểm. Câu 1 2 3 4 5 6 7 8 Đáp án D A B A A C D A II. Tự luận (6 điểm) Câu Nội dung Điểm - Thông tin là những gì đem lại hiểu biết cho con người về thế giới xung quanh và về chính bản thân mình. 0,5 - Dữ liệu được thể hiện dưới dạng những con số, văn bản, hình ảnh và âm thanh. 0,5 1 - Vật mang thông tin là phương tiện được dùng để lưu trữ và truyền tải thông tin. 0,5 * Ví dụ tấm bảng: + Hình ảnh có chữ, số: Dữ liệu 0,5 + Đi đến địa điểm du lịch: Thông tin 0,5 + Tấm bảng: Vật mang thông tin 0,5 Internet được sử dụng rộng rãi và ngày càng phát triển vì: - Internet là mạng máy tính toàn cầu, nhờ đó mà thông tin được trao đổi và truyển tải đi khắp nơi, mang lại nhiều lợi ích cho con người và cho sự phát triển của xã hội. 0,5 - Internet có vai trò quan trọng ở rất nhiều lĩnh vực và góp phần 2 thúc đẩy mối quan hệ về văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội trên toàn cầu. 0,5 - Các công ty về máy tính và phần mềm không ngừng nâng cấp, sáng tạo và dành các khoản đầu tư lớn để cho ra mắt các sản phẩm mới, các phiên bản tốt hơn. 0,5 - Các nhà mạng cũng ngày càng nâng cao chất lượng các dịch vụ để Internet được sử dụng phổ biến và hiệu quả hơn. 0,5 - Trong sách: Sắp xếp tuần tự theo chủ đề hoặc chương, bài, phần, nội dung từng phần. Khi người dùng cần tìm kiếm thông tin thì phải theo tuần tự, xem nội dung đó thuộc bài nào, chương mấy, ở 3 trang nào trong sách. Đây là cách tổ chức tuyến tính. 0,5 -Trên Internet: Thông tin tổ chức dưới dạng siêu văn bản. Người sử dụng có thể dễ dàng truy cập để xem nội dung các trang web khi máy tính được kết nối với Internet. Các liên kết giúp người sử dụng dễ dàng di chuyển đến một trang web cụ thể có liên quan đến
  6. nội dung cần quan tâm, không theo tuần tự. Đây là cách tổ chức phi tuyến tính. 0,5