Đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn Lớp 11

docx 2 trang Hùng Thuận 21/05/2022 5410
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn Lớp 11", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_15_phut_mon_ngu_van_lop_11.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra 15 phút môn Ngữ văn Lớp 11

  1. ĐỀ KIỂM TRA 15 PHÚT THÁNG 12 KHỐI 11 Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi: Đối với tôi, nguyên tắc thành công đến từ một điều cơ bản: sống trong thế chủ động. Cần gì thì lên tiếng. Muốn gì thì đấu tranh. Kiến thức do học tập. Thành tựu nhờ lao động. Chẳng có cái gì ở trên đời này tự nhiên mà có. Chủ động lèo lái thì mới có cơ may đưa con thuyền cuộc đời cập bến bờ mơ ước. Dù sóng gió, giông bão xảy ra trên hải trình vạn dặm, có giữ vững bánh lái, cầm chắc tay chèo thì mới đến được đất liền. Sống mà không biết tự cứu lấy mình, sống thụ động buông thả, thì cũng giống như một con bè trên dòng nước lớn, để mặc sóng gió xô đâu trôi đó, được chăng hay chớ, rồi sẽ mệt nhoài vì giông bão cuộc đời. ( ) Chẳng xuống nước thì không thể biết bơi. Sống thụ động thì chẳng khác gì đời cây cỏ. Như thế khác nào tự đào hố chôn mình. Sống ở thế chủ động là chủ động học tập, chủ động hỏi han, chủ động giúp đỡ người khác, chủ động gợi ý người khác giúp đỡ mình. Chứ em không cứu mình thì ai cứu được em”. (Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu, Rosie Nguyễn) Câu 1. Trong đoạn trích, tác giả chỉ ra những cách sống trong thế chủ động nào? Câu 2. Hãy chỉ ra chi tiết so sánh về cách sống thụ động? Câu 3. Anh/chị hiểu thế nào là sống trong thế chủ động? Câu 4. Anh/ chị có đồng tình với quan điểm: “Em không cứu mình thì ai cứuđược em” không? Vì sao?
  2. ĐÁP ÁN CÂU NỘI DUNG ĐIỂM Câu 1 Trong đoạn trích, tác giả chỉ ra những cách sống trong thế chủ động nào? Sống ở thế chủ động là chủ động học tập, chủ động hỏi han, chủ động giúp đỡ người 2,0 khác, chủ động gợi ý người khác giúp đỡ mình. Câu 2 Hãy chỉ ra những chi tiết so sánh về cách sống thụ động? * Hs nêu được 1 trong 2 ý sau: - Sống mà không biết tự cứu lấy mình, sống thụ động buông thả, thì cũng giống như 2,0 một con bè trên dòng nước lớn, để mặc sóng gió xô đâu trôi đó, được chăng hay chớ, rồi sẽ mệt nhoài vì giông bão cuộc đời. - Sống thụ động thì chẳng khác gì đời cây cỏ. Như thế khác nào tự đào hố chôn mình. Anh/chị hiểu thế nào là sống trong thế chủ động? - Học sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách hiểu khác nhau, hợp lí vẫn chấm điểm. Câu 3 - Tham khảo: sống chủ động là sẵn sàng đương đầu, đối diện với những khó khăn thử 3,0 thách trong cuộc sống, không né tránh, rụt rè, hay buông xuôi, chờ thời, mà phải luôn nỗ lực phấn đấu chinh phục những mục tiêu phía trước. Sống chủ động giúp ta rèn được bản lĩnh, ý chí, lòng dũng cảm để vượt lên hoàn cảnh, sống tích cực hơn, Anh/ chị có đồng tình với quan điểm: “Em không cứu mình thì ai cứu được em” không? Vì sao? - Hs đưa ra quan điểm cá nhân đồng tình hoặc không đồng tình và lí giải hợp lí, thuyết phục - Tham khảo: Câu 4 + Đồng tình. Vì chính bản thân ta mới quyết định được cách suy nghĩ, cách làm của 3,0 mình. Chính mình mới tạo nên số phận của mình, thành tựu của mình. + Không đồng tình. Vì cuộc đời mình không chỉ do mình quyết định mà còn phụ thuộc nhiều yêu tố khác như điều kiện, hoàn cảnh sống, sự may mắn + Vừa đồng tình vừ không đồng tình. Vì trong cuộc sống thành công một phần do sự nỗ lực của bản thân, một phần còn do sự “trợ giúp” của các yếu tố khác.