Đề kiểm tra 15 phút môn Địa lí Lớp 10 (Có đáp án)

docx 2 trang Hùng Thuận 20/05/2022 2910
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra 15 phút môn Địa lí Lớp 10 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_15_phut_mon_dia_li_lop_10_co_dap_an.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra 15 phút môn Địa lí Lớp 10 (Có đáp án)

  1. KIỂM TRA 15’ ĐỊA Câu 1: Thủy triều được hình thành do sức hút Câu 11: Kiểu khi hậu nào dưới đây có điều kiện của thuận lợi nhất cho cây cối sinh trưởng và phát A. thiên thể trong hệ Mặt trời, chủ yếu là triển ? sức hút của Mặt trời. A. Khí hậu nhiệt đới gió mùa. B. Mặt trời và Mặt trăng, trong đó sức hút B. Khí hậu xích đạo. của Mặt trời là chủ yếu. C. Khí hậu cận nhiệt địa trung hải. C. Mặt trời và Mặt trăng, trong đó sức hút D. Khí hậu ôn đới lục địa. của Mặt trăng là chủ yếu. Câu 12: Hai nhân tố chính ảnh hưởng tới tốc độ D. các thiên thể trong hệ Mặt trời, chủ yếu là dòng chảy của sông là sức hút của các hành tinh. A. độ dốc và chiều rộng của lòng sông. Câu 2: Trong các kiểu (hoặc đới) khi hậu dưới B. độ dốc và vị trí của sông. đây, kiểu nào có điều kiện khi hậu thuận lợi C. chiều rộng của sông và hướng chảy. nhất cho cây cối sinh trưởng và phát triển ? D. hướng chảy và vị trí của sông. A. Khí hậu nhiệt đới gió mùa, Câu 13: Sống ngòi ở khí hậu nào dưới đây có B. Khí hậu xích đạo. đặc điểm “nhiều nước quanh năm "? C. Khí hậu cận nhiệt gió mùa A. Khí hậu nhiệt đới gió mùa. D. Khí hậu ôn đới lục địa. B. Khí hậu cận nhiệt đới gió mùa. Câu 3: Việc phả hoại rừng phỏng hộ ở thượng C. Khí hậu ôn đới lục địa. nguồn sông sẽ dẫn tới hậu quả D. Khí hậu xích đạo. A. mực nước sông quanh năm thấp, sống Câu 14: Yếu tố nào dưới đây của địa hình ảnh cháy chậm chạp. hưởng đến sự phân bố và phát triển của thực vật B. mực nước sông quanh năm cao, sông ở vùng núi? chảy siết. A. Độ dốc địa hình. C. mùa lũ nước sông dâng cao đột ngột, mùa B. Độ cao địa hình. cạn mực nước cạn kiệt. C. Bề mặt địa hình. D. sông hầu như không còn nước, chảy D. Hướng các dãy núi. quanh cọ uốn khúc Câu 15: Khả năng cung cấp nước, nhiệt, khí và Câu 4: Việt Nam có kiểu thảm thực vật chính các chất dinh dưỡng cho thực vật được gọi là nào? A. lớp vỏ thổ nhưỡng. A. Rừng cận nhiệt ẩm. B. độ phì của đất. B. Rừng xích đạo. C. chất dinh dưỡng của đất. C. Rừng và cây bụi lá cứng cận nhiệt. D. sinh quyển. D. Rừng nhiệt đới. Câu 16: “Năm 2011, Nhật Bản phải hứng chịu Câu 5: Dòng biển lạnh là dòng biển trận thảm họa kép gây thiệt hại nặng nề về con A. có nhiệt độ nước thấp hơn nhiệt độ của người và tài sản của đất nước này”. “thảm họa các dòng biển nóng. kép" được nhắc đến ở đây là B. có nhiệt độ nước thấp hơn nhiệt độ của A. động đất và núi lửa. khối nước xung quanh. B. bão và động đất. C. có nhiệt độ nước thấp hơn 0 độ C. C. bão và lũ lụt. D. chảy vào mùa đông. D. động đất và sóng thần.
  2. Câu 6: Ánh sáng là yếu tố quyết định tới quá Câu 17: Dao động thủy triều lớn nhất khi trình nào dưới đây của cây xanh ? A. Mặt Trăng, Trái Đất, Mặt Trời tạo thành A. Quá trình sinh trưởng. một góc 120 độ. B. Quá trình hấp thụ. B. Mặt Trăng, Trái Đất, Mặt Trời tạo thành C. Quá trình quang hợp. một góc 45 độ. D. Quá trình phát triển. C. Mặt Trăng, Trái Đất, Mặt Trời tạo thành Câu 7: Nơi có nhiều động vật ăn cỏ sẽ là nơi một góc 90 độ. tập trung phân bố nhiều D. Mặt Trăng, Trái Đất, Mặt Trời nằm thẳng A. động vật ăn có. hàng. B. động vật ăn thịt. Câu 18: Nguyên nhân chủ yếu sinh ra các dòng C. côn trùng. biển là D. vi sinh vật. A. chuyển động tự quay của trái đất. Câu 8: Thủy quyển là lớp nước trên trái đất, B. sự khác biệt về nhiệt độ của các lớp nước bao gồm trong đại dương. A. nước trong các biến và đại dương, nước C. sức hút của Mặt Trời và Mặt Trăng. trên lục địa, nước trong lòng trái đất. D. tác động của các loại gió thổi thường B. nước trong các biến và đại dương, nước xuyên ở những vĩ độ thấp và trung bình trên lục địa, hơi nước trong khí quyển. Câu 19: Nhân tố nào sau đây không có vai trò C. nước trên lục địa, nước trong lòng trái điều hòa chế độ nước sông? đất, hơi nước trong khí quyển. A. Nước ngầm. D. nước trong các biến và đại dương, nước B. Thực vật. trên lục địa, nước trong lòng trái đất, hơi C. Các dòng biển. nước trong khí quyển. D. Hồ, đầm. Câu 9: Sóng biển là Câu 20: Ở miền ôn đới lạnh nguồn cung cấp A. hình thức dao động của nước biển theo nước cho sông chủ yếu là do chiều thẳng đứng. A. mưa. B. sự chuyển động của nước biển từ ngoài B. băng tuyết. khơi xô vào bờ. C. nước ngầm. C. hình thức dao động của nước biển theo D. nước ao, hồ. chiều ngang. D. sự di chuyển của nước biển theo các hướng khác nhau. Câu 10: Ở nước ta, nhân tố tự nhiên có ảnh hưởng rõ rệt nhất tới chế độ nước của sông là A. chế độ mưa B. địa hình. C. thực vật. D. Hồ, đầm.